HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดสุรินทร์ ส่อเค้าแล้งจัด เกษตรกรต้องขนน้ำประปาให้วัวกินถึงที่นา วอนเร่งทำฝนเทียมก่อนต้นกล้าข้าวตายหมด

วันที่ 18 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้ ออกสำรวจพื้นที่ภัยแล้งในเขตพื้นที่ จ.สุรินทร์หลายแห่ง ก็พบว่าประชาชนต่างได้รับความเดือดร้อนจากสภาวะที่ฝนทิ้งช่วงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำภายในฝายกักเก็บน้ำในพื้นที่ อ.สำโรงทาบ ส่อเค้าแห้งขอดและอ่างเก็บน้ำชลประทานในพื้นที่บางแห่งก็เริ่มขาดแคลนน้ำ โดยชาวบ้านเองก็อยากจะให้ทางจังหวัดสุรินทร์ เร่งจัดทำฝนเทียมลงมาในพื้นที่เพื่อหาทางช่วยเหลือในระยะหนึ่งไปก่อน ก่อนที่จะแห้งแล้งไปมากกว่านี้

 

 

 

 

นายพุฒ บุญโสม อายุ 60 ปี ชาวบ้านตรมไพร หมู่ที่ 1 ตำบลตรมไพร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พร้อมภรรยาได้นำถังน้ำใส่รถกระบะบรรทุกน้ำประปามาให้วัวกินถึงที่นาเพราะสภาพน้ำตามหนองน้ำต่างๆไม่มีเหลือ จึงต้องใช้น้ำประปาขนมาให้วัวกินแทนเป็นประจำทุกวัน

 

นายพุฒ บอกฯอีกว่า ทุกๆวันเวลาประมาณ 11 ถึงเที่ยง ตนเองก็จะพาภรรยาตักน้ำใส่ถังใส่แกลลอนและขนน้ำมาให้วัวกินเป็นประจำทุกวัน ซึ่งปีนี้ถือว่าแล้งมากกว่าทุกปีและในช่วงนี้ข้าวยากหมากแพงด้วย ภัยแล้งก็มาซ้ำเติมอีก ตนเองเป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งไม่อยากจะเรียกร้องอะไร เพียงขอให้ทางรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาข้าวยากหมากแพงตลอดจนขอให้ทางจังหวัดสุรินทร์ช่วยเร่งทำฝนเทียมลงมาให้ชาวบ้านด้วย เพราะที่ผ่านมาได้ทราบข่าวว่าได้มีเครื่องบินทางการเกษตรที่จะทำฝนเทียมและได้เริ่มทำฝนเทียมแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นมีฝนตกลงมา อย่างไรก็ขอฝากด้วย นายพุฒฯกล่าว

 

 

 

 

นอกจากนี้  ผู้สื่อข่าวยังได้ออกตรวจสอบพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยลำพอก อ.ศีขรภูมิ ซึ่งกำลังมีการขุดลอกของโครงการชลประทานและบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำ ก็พบว่าปริมาณน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าหากว่าภายในสิ้นเดือนนี้ ถ้าฝนไม่ตกลงมา เกษตรกรก็มีโอกาสที่จะต้องลงมือไถหว่านข้าวข้าวรอบที่สองก็เป็นได้  เพราะต้นกล้าข้าวที่กำลังงอก ก็เริ่มทยอยแห้งเหี่ยวตาย จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแล้งมากในช่วงนี้.

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์ รายงาน