HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวเบตงร่วมพิธีอัญเชิญผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ วัดพุทธาธิวาส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ 11 ส.ค. 2567 อำเภอเบตงจัดพิธีอัญเชิญผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง โดยมีพระสุนทร วิสุทธานุวัตร เจ้าคณะอำเภอเบตงและเจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส ประธานฝ่ายสงฆ์ นายเกียรติศักดิ์ มณีรัตน์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยะลา ประธานฝ่ายฆราวาส นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่อำเภอเบตงร่วมพิธี ณ พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา โดยเย็นวานนี้ได้มีพิธีบวงสรวงเทพารักษ์และพิธีสมโภชฉลองผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ส่วนช่วงเช้าวันนี้มีขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศภายในตัวเมืองเบตง ก่อนจะมีพิธีอัญเชิญผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ

สำหรับการจัดงานประเพณีแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ อำเภอเบตงร่วมกับเทศบาลเมืองเบตงและทุกภาคส่วนในพื้นที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพื่อสืบทอดอนุรักษ์งานประเพณีดังกล่าวให้คงอยู่สืบไป โดยปี 2567 ผ้าที่นำขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์ฯ มีความยาว 1,005 เมตร

พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ตั้งอยู่บนเนินเขาภายในวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง เป็นพระมหาธาตุเจดีย์แบบศรีวิชัยประยุกต์ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา และพระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม “พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ” ซึ่งมีความหมายว่า “พระพุทธเจ้าทรงประกาศธรรม” ถือเป็นพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเบตงและเป็นสถานที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียและข้างเคียง ที่ได้เดินทางมาอำเภอเบตงอีกด้วย


เจษฎา สิริโยทัย / จ.ยะลา