HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ภูเก็ต Kick Off ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว รักษาฟรี รักษาได้ทุกที่ทุกโรค

วันที่ 28 ส.ค. 2567 นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off โครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

สำหรับการรักษาที่ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข สามารถเข้ารักษาได้ทุกที่ ทุกโรค รักษาฟรี และสามารถไปรักษาข้ามโรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องมีใบส่งตัว ยกเว้น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลหวังให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งทุกคนที่เป็นคนไทยและมีบัตรประชาชนสามารถใช้สิทธิในโครงการนี้ได้

 

โดยจังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมโดยการเชื่อมข้อมูลสุขภาพเข้าสู่ระบบส่วนกลางได้ 100% มีส่วนร่วมจากภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการแล้ว ทั้งร้านขายยา คลินิกเทคนิคการแพทย์ คลินิกกายภาพบำบัดและคลินิกการแพทย์แผนไทย หน่วยบริการภาครัฐมีการเชื่อมต่อฐานข้อมูลส่วนกลางและสามารถเรียกเก็บค่าบริการผ่านระบบของกระทรวงสาธารณสุข ผ่านทางระบบ Financial Data Hub ได้ โดยบุคลากรทางการแพทย์ลงทะเบียน Provider ID และสามารถให้บริการใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ และได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการเฝ้าระวังติดตามภาวะสุขภาพผ่านบริการการแพทย์ทางไกล ตลอดจนจัดบริการการส่งยา และเวชภัณฑ์ด้วย Health Rider ที่จะทำให้ประชาชนจังหวัดภูเก็ตได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดระยะเวลารอคอย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง บุคลากรสาธารณสุขให้บริการได้รวดเร็วขึ้น ลดภาระการบันทึกข้อมูล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1330 หรือเว็บไซต์ของ สปสช.

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต