ยะลาคุมเข้ม ก่อนคดีสลายการชุมนุมตากใบหมดอายุความ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา ที่จุดตรวจอำนวยการร่วม ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง  พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งตรวจสอบ ตรวจค้น บุคคลต้องสงสัยที่เดินทางเข้า-ออก พื้นที่ อ.เบตง และด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย ในช่วงก่อนคดีสลายการชุมนุมตากใบหมดอายุความในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.นี้

ซึ่งจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดตามตัวจำเลยในคดีตากใบ ทั้งคดีที่ประชาชนและญาติผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องต่อศาลนราธิวาส และคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง  มาส่งตัวต่อศาลนราธิวาสได้ หลังมีการออกหมายจับไปหลายวัน   โดยสั่งการให้ตำรวจตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงก่อนหมดอายุความคดีสลายการชุมนุมตากใบ อย่างเข้มงวด ภายหลังเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อความไม่สงบได้ออกมาก่อเหตุอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเน้นย้ำให้ออกตรวจพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ และจัดชุดลาดตระเวน และประสานความร่วมมือกับตำรวจและฝ่ายปกครอง กำลังภาคประชาชน ช่วยกันตรวจเข้มแบบเต็มระบบในช่วงนี้

ล่าสุดได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ ม.2 ต.บ้านน้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ที่ถูกคนร้ายประมาณ 8 – 10 คนเข้าปล้นรถเพื่อนำมาคาร์บอมบ์ บนถนน ระหว่าง สภ.ปะนาเระ กับ ที่ว่าการ อ.ปะนาเระ หมู่ 1 ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ ฯ เป็นเหตุให้ อาคารที่ทำการ สภ.ปะนาเระ และทรัพย์สินของทางราชการ รถยนต์ จักรยานยนต์ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก อส.ปะนาเระ ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย  ส่วนประเด็นและสาเหตุ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเชื่อว่าเป็นการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ความไม่สงบในพื้นที่ จากกลุ่มที่เข้ามาเคลื่อนไหว เตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ช่วงก่อนครบรอบ 20 ปีตากใบในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.นี้

 

เจษฎา สิริโยทัย / จ.ยะลา