HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

แม่ทัพภาค1ปลูกพืชอาหารช้าง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 พลโทพนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกพืชอาหารช้าง เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 โดยมี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี อำเภอแก่งกระจาน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบุรี หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คณะครู นักเรียน และชาวบ้านกระเหรี่ยง ในพื้นที่บ้านร่วมใจพัฒนา ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ในอดีตปัญหาระหว่างประชาชนในพื้นที่แก่งกระจาน กับช้างป่า มีความขัดแย้งกันมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ผืนป่าถูกบุกรุกแผ้วถางทำลาย เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แหล่งอาหารของช้างป่าถูกทำลาย และลดน้อยถอยลง ทำให้ช้างป่าขาดแคลนแหล่งอาหาร ต้องออกจากป่ามาหากินพืชไร่ทางการเกษตรของประชาชน

 

หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จึงร่วมกับหลายภาคส่วน จัดกิจกรรมปลูกพืชอาหารช้าง จำนวน 60ไร่ เพิ่มแหล่งอาหารและแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของช้างป่า ไม่ให้ช้างป่าเข้าไปหากินในเขตพื้นที่หมู่บ้าน ลดปัญหาช้างป่าเสียชีวิตจากการกินพืชไร่ที่มีสารพิษ และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช้างป่าไม่ให้สูญพันธุ์ พร้อมกันนี้ได้มอบพันธุ์กล้าไม้ให้แก่ส่วนราชการ รับมอบปืนและเครื่องมือดักสัตว์

จากชาวบ้านในพื้นที่ มอบบ้านให้นักเรียนผู้ยากไร้ มอบถุงยังชีพ และพระบรมฉายาลักษณ์ประจำบ้าน ณ บ้านป่าเด็งใต้ ม. 6 อ.แก่งกระจาน พร้อมกันนี้ ได้เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านป่าเด็งวิทยา มอบถังน้ำ ถุงยังชีพเพื่อการศึกษา และจักรยานสานฝันให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านป่าเด็งวิทยา และโรงเรียนบ้านป่าเด็ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566

 

บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.เพชรบุรี