HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เกาะล้านไฟติดแล้ว! กฟภ.ยันเข้าสู่สภาวะปกติ

จากกรณีเกิดเหตุการณ์กระแสไฟฟ้าดับบนพื้นที่เกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บาละมุง จ.ชลบุรี สาเหตุเนื่องจากรถแบ็คโฮของเมืองพัทยาดำเนินการขุดเจาะบริเวณเขตปลอดชายหาดยินยอม เขาพระตำหนัก ซ.5 เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อปรับปรุงเสาไฟไฮแมส ขุดไปโดนสายเคเบิลใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา ชำรุดตั้งแต่เวลา 10.30 น. โดยประมาณ จนไม่สามารถจ่ายไฟไปที่เกาะล้านได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั้งเกาะล้าน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ในเรื่องดังกล่าว นายรุ่งโรจน์ ชาญมานิต ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายสิทธิพงษ์ บัวกล้า ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมส่งทีมช่างเข้าไปทำการปรับปรุงแก้ไขจนแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. และสามารถจ่ายกระแสไฟได้ปกติ

นายรุ่งโรจน์ ชี้แจงว่า เมื่อเกิดเหตุทางการไฟฟ้าฯ ได้มีแผนรองรับ โดยแจ้งไปยังผู้ใช้ไฟบนเกาะล้านว่าเกิดอะไรขึ้น และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่มีเครื่องปั่นไฟให้เดินเครื่องปั่นไฟ ส่วนการไฟฟ้าฯเองก็มีเครื่องปั่นไฟแต่ไม่สามารถรองรับได้ทั้งเกาะ ซึ่งในเบื้องต้นได้ประมาณการในการซ่อมแซมประมาณ 10 ชั่วโมง แต่เนื่องจากความเสียหายมีเพียงเล็กน้อย ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เร็วขึ้น เพราะมีทีมงานพร้อมที่จะเข้าดำเนินการดูแลแก้ไขเมื่อเกิดเหตุ

อย่งไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซาก ทางการไฟฟ้าฯ จะทำป้ายประชาสัมพันธ์บอกแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ส่วนระยะยาวอาจจะทำเป็นรูปแบบแท่งคอนกรีตครอบสาย เพื่อป้องกันการขุดเจาะแล้วพลาดไปโดน ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่าไฟฟ้าบนเกาะล้านจะสามารถแก้ไขและใช้ไฟได้เร็วเที่ยงคืน ช้าสุดคือช่วงเช้าในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าขณะนี้ไฟฟ้าบนเกาะล้านเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว