HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวบ้านตาโมม แห่รำแก้บนศาล “สระนุเกียม” หรือ “ระพังแซ๊ะ” หลังให้โชคถูกรางวัลกันทั้งหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นายศุภสรณ์ ชัยนนท์ ผู้ใหญ่บ้านตาโมมพัฒนา หมู่ที่ 12 ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ว่าช่วงบ่ายของวันนี้ชาวบ้านตาโมมและบ้านตาโมมพัฒนา ประมาณ 20 คน ได้มาร่วมกันรำแก้บน ณ ศาลบริเวณ สระนุเกียม หรือ ที่ชาวบ้านเรียกอีกชื่อว่า ระพังแซ๊ะ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัดเต่าทอง

 

 

 

ซึ่งสาเหตุที่ชาวบ้านมารำแก้บนในวันนี้ ก็เนื่องจากว่าเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มาบวงสรวงศาลที่นี่เพื่อขอโชค ขอลาภ โดยการเสี่ยงกำยานได้หมายเลข 405 และชาวบ้านได้นำตัวเลขดังกล่าวไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ผลปรากฏว่ารางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เลขที่ออก คือ 518504 ทำให้ชาวบ้านที่นำเลขดังกล่าวไปเสี่ยงโชคถูกกันทั้งหมู่บ้าน จึงได้พากันมารำแก้บนในบ่ายของวันนี้

 

 

 

 

 

โดย นายศุภสรณ์ ชัยนนท์ ได้กล่าวว่า ศาล บริเวณสระนุเกียม หรือ ระพังแซ๊ะ แต่เดิมเป็นสระเก่าแก่ของหมู่บ้าน มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า บริเวณนี้เป็นที่พักของกองทัพเจ้าเมืองสมัยโบราณ จะนำช้าง นำม้า มาผูกไว้บริเวณนี้ และตอนนี้ตนได้พูดคุยกับชาวบ้านแล้วว่าจะสร้างศาลหลังใหม่ แทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ส่วนเรื่องของความเชื่อตนก็ห้ามชาวบ้านไม่ได้ ขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสารด้วย..

 

 

 

ภาพ/ข่าว สมพุด เกตขจร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์