HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อำเภอหนองบุญมาก จัดงานวันทุเรียน ครั้งที่ 2 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ให้ผู้ปลูกทุเรียนภาคอิสาน

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิชาญ ตราผักแว่น นายอำเภอหนองบุญมากเปิดเผยสื่อมวลชนว่าทางอำเภอหนองบุญมากได้กำหนดการจัดงานวันทุเรียนหนองบุญมาก ครั้งที่ 2 ขึ้นในระหว่างวันที่ 21-22 มิถุนายน 2567 นี้ ณ สวนสาธารณะหลวงปุ่คง สระน้ำบึงหนองหัวแรด ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมายอาทิเช่น การออกร้านบูชจำหน่ายทุเรียนจากสวนต่างๆ ภายในอำเภอหนองบุญมาก การเสวนาเรื่องการปลูกทุเรียน การประกวดแข่งขันทุเรียน การแข่งขันการกินทุเรียนชิงเงินรางวัล ซึ่งงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนสินค้าด้านเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนหนองบุญมากที่ปลูกกันใน 4 ตำบล และมีผลผลิตออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก จึงอยากเชิญผู้ที่สนใจมาร่วมงาน ชิม ช้อป ทุเรียนหนองบุญมากในครั้งนี้

 

 

 

 

 

ทางด้านนายจิระเดช ชาดากาญจกิจ นายกเทศมนตรี ตำบลแหลมทองกล่าวในฐานะผู้จัดงานร่วมกับทางอำเภอหนองบุญมากและชมรมพ่อค้าหนองบุญมากกล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้นับว่าเป็นการจัดงานวันทุเรียนเป็นครั้งที่ 2 แล้วคนมองว่าอยากให้อำเภอหนองบุญมากเป็นเมืองทุเรียน เนื่องจากทุเรียนที่ปลูกที่อำเภอหนองบุญมากจะมีดินแดงที่มีความเหมาะสมทำให้ผลของทุเรียนเติบโตได้ดี มีคุณภาพ เนื้อจะสวย ผลจะหวาน กรอบ กลิ่นจะหอม และเป็นที่นิยมของตลาดเป็นอย่างมาก ตนจึงจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะส่งเสริมเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนได้มีตลาดที่จำหน่ายในราคาดี

 

นายภมร ศรีประเสริฐ เลขาธิการชมรมพ่อค้า อำเภอหนองบุญมาก กล่าวว่า ทางชมรมได้ร่วมจัดงานในครั้งนี้เนื่องจากเป็นการส่งเสริม พืช เกษตรของทางอำเภอและยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรอีกทางหนึ่ง นอกจากพืชประเภทอ้อย และมันสำปะหลังที่มีราคาตกอยู่ในขณะนี้ ทางชมรมจึงมีแนวคิดที่จะมอบพันธุ์กล้าทุเรียนที่สั่งมาจากนครศรีธรรมราชมาแจกกับพี่น้องประชาชน 1,000 ตัน เพื่อนำไปปลูกที่บ้านจะได้ผลผลิตออกสู่ตลาดอีก 2 หมื่นลูกในปีต่อ ๆ ไป

 

 

 

 

นายศรีแจ่ม คชรักษ์ เกษตรผู้ปลูกทุเรียนสวนลุงเบิ้มอำเภอหนองบุญมาก เผยว่าตนได้ปลูกทุเรียนจำนวน 8 ไร่ ได้ผลผลิตมากกว่า 800 ลูก ซึ่งปีนี้ได้ผลผลิตดีมาก สร้างผลกำไรเป็นอย่างดี และได้มาร่วมงานวันทุเรียนในปีนี้ ลูกค้าซื้อไปรับประทานแล้วบอกเนื้อดี กรอบหอม หวานละมุน
นายสมจิตต์ คู่กระโทก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนหนองบุญมากกล่าวว่าตนปลูกทุเรียนอยู่ที่ตำบลหนองไม้ไผ่ อำเภอหนองบุญมาก ชื่อว่าสวนป่าฉุ่ง มีพื้นที่ปลูกทุเรียนกว่า 13 ไร่ ได้ผลผลิตจำนวน 8-9 ต้น ผลผลิตปีนี้ถือว่าปานกลางยังไม่ดีมากเท่าไหร่ ปีนี้ก็ได้นำผลผลิตมาร่วมจำหน่ายในงานของดีทุเรียนหนองบุญมากเช่นกัน ตนปลูกมาแล้ว 5 ปี ยังไม่ได้ผลผลิตและปีนี้ได้ผลผลิตกับทุนที่ลงทุนมาตลอดระยะเวลา 6 ปี ทุเรียนเนื้อเหนียวนุ่มกรอบหอม กลิ่นไม่แรง นายฉุ่งกล่าว.

 

 

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา