HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จัดใหญ่งานสมโภชเจ้าพ่อเขาใหญ่ ครั้งที่ 62 ให้ ปชช.สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองชะอำ

วันที่ 22 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดงานเจ้าพ่อเขาใหญ่ ครั้งที่ 62 บริเวณหน้าเทศบาลเมืองชะอำ ระหว่างวันที่ 21-29 มิ.ย. พร้อมด้วย นายรัต เป็นศิริ เจ้าของกิจการปั้มลุงเท่งชะอำ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองชะอำ คณะกรรมการศิษย์เจ้าพ่อเขาใหญ่ คณะศิษยานุศิษย์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และประชาชนชาวเมืองชะอำร่วมกันจัดพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเขาใหญ่และเทพพระเจ้าแห่รอบเมืองชะอำ ที่จัดมาเป็นประจำทุกปี โดยคณะกรรมการศิษย์เจ้าพ่อเขาใหญ่ ได้กระถางธูปขึ้นรถแห่ไปรอบเมืองชะอำ ไปตามถนนหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองชะอำ ลงไปชายหาดชะอำด้านทิศเหนือ พร้อมกันนี้ นายรัต เป็นศิริ เจ้าของกิจการปั้มลุงเท่งชะอำและครอบครัว ได้นำการแสดงของคณะเอ็งกอ จากมูลนิธิสว่างกุศลธรรมสถานพนันนิคม มาแสดงโชว์ ในขบวนแห่เจ้าพ่อเขาใหญ่ทั่วเมืองชะอำ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นับถือได้กราบไหว้ขอพร องค์เจ้าพ่อเขาใหญ่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองชะอำเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยในภาคกลางคืนได้มีพิธีเปิดงานโดยนายกเทศมนตรีเมืองชะอำ พร้อมจุดพลุดอกไม้ไฟเปิดงาน มีการเปิดงานรำถวายมือ การแสดงเชิดสิงโต การแสดงต่อตัวคณะเชิดสิงโต เชิดมังกรทองคู่ มีมหรสพ งิ้ว ภาพยนต์ สมโภชถวาย และมีสินค้าจำหน่าย และการแสดงของคณะเอ็งกอ จากมูลนิธิสว่างกุศลธรรมสถานพนันนิคม ศิลปะท้องถิ่นของชาวจีนโบราญที่หาชมได้ยาก ที่สร้างความสนุกสนานประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมชมการแสดงภายในงานเป้นอย่างมาก

สำหรับ “เจ้าพ่อเขาใหญ่” เป็นชื่อศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่ชาวชะอำให้ความเคารพศรัทธา มีความศักดิ์สิทธิ์นับมาจากโบราณกาล เดิมหมู่บ้านหน้าศาล (เจ้าพ่อเขาใหญ่) หมู่บ้านสระ และ หมู่บ้านโค้งเขาใหญ่อยู่ในความดูแลของชุมชนบ้านใหญ่ชะอำมาเป็นเวลา 10 ปี ต่อมาความเจริญได้แผ่ขจายเข้ามามีคนมาอาศัยอยู่ในชุมชนเป็นจำนวนมากทำให้การดูแลของชุมชนบ้านใหญ่ชะอำไม่ทั่วถึง คณะกรรมการชุมชนบ้านใหญ่ชะอำและผู้นำชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน จึงเห็นพ้องต้องกันว่าน่าจะแยกชุมชนออกเป็น 2 ชุมชน โดยแยกหมู่บ้านหน้าศาล หมู่บ้านคันคลองชลประทาน (ชะอำ) หมู่บ้านแยกหุบกะพง และหมู่บ้านโค้งเขาใหญ่ ออกเป็นอีก 1 ชุมชน โดยใช้ชื่อว่า “ชุมชนเจ้าพ่อเขาใหญ่” เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2550 เป็นต้นมา
บรรณรต จ.เพชรบุรี