HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สระแก้ว-พบระเบิดสงคราม-กระสุนปืน ค.และ จรวด อาร์พีจี ในบ้านร้างกลางเมืองอรัญประเทศ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 มิ.ย.67 ร.ต.ท.โชคชัย สอนมั่น รอง สว.(สอบสวน)สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากนางพนม ศรีประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่ามีชาวบ้านพบวัตถุคล้ายลูกระเบิดและอาวุธสงคราม ในบ้านร้างหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.1 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังรับแจ้งได้รายงานให้ พ.ต.อ.มนตรี ชูยิ่ง รรท. ผกก.สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทราบเป็นการด่วน จากนั้นจึงนำกำลัง จนท.ตร.สภ.อรัญประเทศฯรีบรุดไปตรวจสอบ
พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านร้างไม่มีผู้อยู่อาศัย เลขที่ 5/1 ม.1 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีสภาพผุพังเมื่อเดินเข้าไปดูภายในบ้านร้างพบวัตถุคล้ายลูกระเบิด ลูกกระสุนปืน ค.และลูกจรวดอาร์พีจี ซึ่งเป็นอาวุธสงครามร้ายแรง อยู่บริเวณพื้นภายในบ้านร้างจริง เมื่อสอบถามนายสุชาติ เกตมณี ผู้พบเห็นคนแรก ให้การว่าได้มาเช่าบ้านอยู่ข้างบ้านร้างหลังดังกล่าว และเมื่อเดินไปดูที่บ้านร้างได้พบเห็นวัตถุคล้ายลูกระเบิดและอาวุธสงคราม กลัวเป็นอันตรายจึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้แจ้ง จนท.ตำรวจมาตรวจสอบ

ต่อมา พ.ต.อ.มนตรี ชูยิ่ง รรท. ผกก.สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อม จนท.ฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศฯได้ประสานความร่วมมือไปยัง ผกก.ตชด.12 จัดส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการตำรวจตระเวณชายแดน ที่12อรัญประเทศ มาทำการเก็บกู้ ซึ่ง จนท.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.ตชด.12 ใช้เวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถเก็บกู้ออกมาได้ รวม 3 ลูก โดยเป็นลูกจรวจอาร์พีจี 1 ลูก,กระสุนปืน ค.1ลูก และทุ่นระเบิดสังหารบุคคลจำนวน1ลูก ทั้งนี้ จนท.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดฯเผยว่าระเบิดสงครามทั้ง3ลูกตรวจสอบแล้วไม่มีเดินระเบิด จึงไม่สามารถทำอันตรายได้ คาดว่าเป็นอาวุธสงครามเก่าสมัยสงครามภายในกัมพูชา ซึ่งอาจจะเป็นคนเก็บของเก่านำมาแกะเอาดินระเบิดออกเพื่อนำไปขายเป็นเศษเหล็กแต่ร้านไม่รับซื้อจึงนำมาทิ้งไว้ที่บ้านร้าง หรือไม่ก็กลุ่มวัยรุ่นไปพบมาจึงนำมาแกะเอาดินระเบิดไปทำเป็นระเบิดปิงปองก็เป็นได้
จากนั้น จนท.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.ตชด.12 ได้เก็บก็วัตถุระเบิดทั้ง3ชนิดนำไปเก็บรักษาเพื่อรอทำลายต่อไป
ทั้งนี้นางพนม ศรีประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1ฯ เผยว่าบ้านหลังดังกล่าวไม่มีผู้อยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากเจ้าของบ้านเป็นผู้ป่วยจิตเวช บ้านหลังดังกล่าวจึงถูกทิ้งร้างทำให้มีสภาพผุพังไปตามกาลเวลา เพราะไม่มีผู้อยู่อาศัยมาเป็นเวลานานแล้ว

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว