เปิดภาพหาดูยากสุดมหัศจรรย์แม่เต่ากระตัวเดิมกลับมาวางไข่ที่เกาะสมุยอีกครั้งในวงรอบที่หก

วันที่ 25 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากร ทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ได้เฝ้าติดตามการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระ ที่ได้ขึ้นมาวางไข่รังที่ 4 ที่ชายหาดท้องหนัน ตำบลเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพแม่เต่ากระ ขณะที่ขึ้นมาจากทะเลเดินมาวางไข่ ที่บริเวณชายหาดท้องหนัน ในตำบลมะเร็ต อีกครั้ง ซึ่งเป็นภาพ ที่น่าประทับใจ และ หาดูได้ยากโดยจากการเฝ้าติดตามแม่เต่ากระตัวนี้ จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระบุว่า แม่เต่ากระตัวนี้ ได้ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนันแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2555 และ จะเว้นระยะเวลา 2 ปี ถึงจะกลับมาวางไข่ที่ชายหาด แห่งนี้อีกครั้ง ในแต่ละครั้งแม่เต่ากระ จะวางไข่ ครั้งละ 6-7 รัง จำนวนรังละ 130-140 ฟอง เป็นแบบนี้ต่อเนื่องกันมาจนถึงวงรอบที่ 6 แล้ว

เป็นระยะเวลาร่วม 12 ปี ซึ่งจากการติดตามของทางเจ้าหน้าที่เมื่อปี 2565 ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ได้ทำการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ เพื่อส่ง สัญญาณ ไปยังดาวเทียม เพื่อ เฝ้าติดตามการเดินทางของแม่เต่ากระตัวนี้ จนพบว่าแม่เต่ากระตัวนี้ หลังจากวางไข่ ที่เกาะสมุย เสร็จแล้ว แม่เต่ากระตัวนี้ จะเดินทางว่ายน้ำออกจากเกาะสมุย ไปยังเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งที่แม่เต่ากระตัวนี้ ที่อาศัยหากินอยู่ในทะเลแถบนั้นตลอดระยะเวลา 2 ปี ก่อนที่จะเดินทางมาวางไข่ที่เกาะสมุย

ซึ่งการขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดท้องหนัน หลังวางไข่แม่เต่าก็จะใช้ครีบขาหน้าและหลังนำทราบมากลบไข่ เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดแห่งนี้เป็นรังที่ 4 แล้ว ในวงรอบนี้ และคาดว่าไม่เต่ากระตัวนี้ จะขึ้นมาวางไข่เพิ่มอีก 2-3 รัง ก่อนที่จะว่ายน้ำ กลับไปยังเกาะล้าน . ในจังหวัดชลบุรี ที่ที่เป็นแหล่งหากินของแม่เต่ากระต่อไป.

เชิดชาย ทวีเมือง / จ.สุราษฎร์ธานี