HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สถานีขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ สถานีวังเย็น คาดอีก 3 เดือนเริ่มดำเนินการก่อสร้างหลังรฟท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ สถานีวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี คาดอีก 3 เดือนเริ่มดำเนินการก่อสร้าง
วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น.ที่ สถานีรถไฟวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นางกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง โครงการสถานีขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ สถานีวังเย็น/โครงการท่าเรือบกกาญจนบุรี (แหลมฉบัง-กาญจนบุรี-ทวาย) โดยมี นายยงยุทธ คงสวัสดิ์ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัทเซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด ให้การต้อนรับ
จากนั้นที่ห้องประชุมแม่กลอง โรงแรมเดอะเลกาซี่ ริเวอร์แคว รีสอร์ท ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด และคณะเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ สถานีวังเย็น/โครงการท่าเรือบกกาญจนบุรี (แหลมฉบัง-กาญจนบุรี-ทวาย) ซึ่งโครงการดังกล่าวหัวใจสำคัญคือระบบการขนส่งทางรางระหว่างประเทศและได้ความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทย นำโดยนางกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เข้ามาประสานงาน ควบคุม กำกับดูแลให้โครงการนี้ได้ดำเนินการสำเร็จโดยเร็ว

ขณะที่นางกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยในส่วนของฝ่ายกองบริการสินค้ามีความยินดีที่จังหวัดกาญจนบุรีได้เปิดรางขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศที่สถานีวังเย็น โดยเบื้องต้นโครงการฯน่าจะต้องแบ่งออกเป็นหลายเฟสแต่ในกรณีนี้เพื่อให้โครงการฯเกิดขี้นได้ในเร็ววันเราจะทำด้านตรงข้ามสถานีเป็นลาน CY เพื่อขนส่งสินค้าเป็นการชั่วคราวได้โดยเร็วก่อน และในอนาคตจะมีการขยายขึ้นไป ซึ่งอาจอยู่ในส่วนของเฟสต่อๆไปขึ้นอยู่กับบริษัทฯที่จะมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นมากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้เบื้องต้นได้ข้อสรุปกับทางบริษัทฯในการทำรางขนส่งชั่วคราวที่สถานีรถไฟวังเย็นในพื้นที่ที่ตรงข้ามกับสถานี หวังเป็นอย่างยิ่งและยินดีมากที่จะเกิดรางขนส่งสินค้าร่วมกันเพื่อจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ ในการนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยก็ได้ประโยชน์จากการที่จะได้ค่าขนส่งในการพัฒนาที่ ขณะเดียวกันทางบริษัท เซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด เองก็ได้สร้างความเจริญให้กับชุมชนอีกด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่คาดว่าไม่น่าจะเกิน 3 เดือน ก็เริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ “นางกนกวรรณ กล่าวในตอนท้าย”

สำหรับบริษัท เซี่ยงไฮ้ ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด ได้เตรียมจัดทำโครงการไว้ 3 อย่างคือ เส้นทางรถไฟ เส้นทางเรือบก และเส้นทางอากาศ โดยเตรียมสถานที่ไวัพร้อมหมดแล้วทุกด้าน แต่การดำเนินการต้องให้เวลา แต่จะเริ่มเส้นทางรางรถไฟก่อนเป็นอันดับแรกบริเวณสถานีบ้านวังเย็น เพื่อเป็นคลังสินค้าก่อนนำเข้าและออกไปยังประเทศต่างๆ คือ เมียนมา – เวียดนาม – ลาว – จีน – มาเลย์ และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งบริเวณสถานีบ้านวังเย็น จะมีครบทั้งด่านศุลกากร สามารถตรวจสอบสินค้าเข้า- ออกได้ทันที ทั้งนี้โครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ สถานีวังเย็น ซึ่งเป็นจุดที่ดีที่สุด สามารถนำสินค้าส่งไปยังจีน ลาว เวียดนาม มาเลย์ และประเทศสิงคโปร์ และเมื่อโครงการแห่งนี้สำเร็จการส่งออกจะใช้เวลาที่เร็วมากกว่าถึง 3 เท่า คาดจะเปิดใช้งานปลายปี 2568
จิรวัฒน์ ศรีวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี