HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วันหยุดพาเที่ยว ชุมชนคนทำเทียน บ้านกระโทก-โชคชัย โคราช สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชนแกะเทียนพรรษา สืบสาน รักษา และต่อยอด

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ชุมชนและคุ้มวัดต่างๆ ในพื้นที่บ้านกระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา พระสงฆ์ ชาวบ้านต่างพร้อมใจกันหล่อเทียนพรรษา ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนคนทำเทียน และต้อนรับเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาโคราช ประจำปี 2567 กันอย่างคึกคัก โดย นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา ได้พาคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมชุมชนและคุ้มวัดต่างๆ ในพื้นที่บ้านกระโทก อ.โชคชัย

 

 

 

 

โดยเฉพาะช่างแกะสลักเทียน และชาวบ้านในคุ้มวัดต่างๆ เริ่มระดมกำลัง สืบสานงานศิลป์ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา ทุกคุ้มวัดในพื้นที่อำเภอโชคชัย เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมการทำเทียนพรรษาได้

นายชาติชาย กรณ์โคกกรวด ผู้ใหญ่บ้านบิงน้อย หมู่ 7 เปิดเผยว่า อำเภอโชคชัย โดย นายธรรมธรรศ ทองสำโรง นายอำเภอโชคชัย ประธานกรรมการกองทุนการกุศลย่าโมอำเภอโชคชัย พร้อมด้วยคณะกรรมการกองทุนฯ และเทศบาลตำบลโชคชัย ได้ร่วมกันมอบเงินของกองทุนฯให้แก่วัดที่จัดทำเทียนพรรษาเข้าประกวด จำนวน 5 วัดๆ ละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 50,000 บาท ได้แก่ วัดใหม่สระประทุม วัดนอกวิเวกไวยฤทธิ์ วัดศรีพุทธาราม(วัดใน) วัดโบสถ์คงคาล้อม และวัดบิง

 

 

 

 

สำหรับงานเทศกาลกินหมี่ แห่เทียนพรรษา จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ส่วนงานแห่เทียนโคราช “แสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา” เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จะจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคมนี้ ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายใต้แคมเปญ “โคราชเที่ยวได้ทุกเดือน”