HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ได้ตามที่ขอมาแก้บน “จระเข้โหราเทพารักษ์” กันแต่เช้า วัดสมานรัตนาราม

ประวัติ “จระเข้โหราเทพารักษ์” ในวิหารหลวงพ่อองค์ดำ วัดสมานรัตนาราม ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นจระเข้ประจำศาลเจ้าพ่อ บริเวณคุ้งแม่น้ำบางปะกง มีผู้ไม่รู้นำปืนไปยิงจนตาย เมื่อราวพุทธศักราช 2535 เสร็จแล้วนำเนื้อมากินกัน และเอาตัวสตาฟไว้ที่บ้านก็เกิดแต่เรื่องมีแต่ปัญหากิจการงานต่างๆเสียหาย จนเกิดการไม่กล้านำร่างจระเข้าไว้ที่บ้าน

จึงนำมาถวายวัดสมานรัตนาราม ในราวปี 2542 พระภิกษุไพรรัตน์ (ปัจจุบันคือเจ้าอาวาสในขณะนี้) ได้รับเอาไว้และวางไว้ข้างกุฏิ ปรากฏว่ามีเด็กวัยรุ่นมาเล่น โดยนำศรีษะเข้าไปมุดในปากจระเข้เพื่อถ่ายรูป เมื่อกลับไปเพียงไม่กี่วันก็ประสบอุบัติเหตุขับรถชนราวสะพานศรีษะแตกตาย และปรากฏการณ์คล้ายนี้อีกหลายราย พระภิกษุไพรรัตน์ เห็นว่าจระเข้ตัวนี้ดุอาฆาตนัก จึงนึกถึงหลวงพ่อองค์ดำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด น่าจะช่วยโปรดดวงวิญญาณ จระเข้ตัวนี้ได้ จึงได้อธิฐานบอกกับจระเข้ว่าอย่าได้อาฆาตแก่มนุษย์เลย จงมาช่วยบูรณะวัดเถิด จะได้เป็นบุญกุศล และอธิฐานบอกแกหลวงพ่อองค์ดำช่วยโปรดดวงวิญญาณจระเข้ตนนี้ด้วย หลังจากนั้นก็จึงมีเหตุการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น

โดยมีชาวบ้านมาขอโชคลาภและบนขอให้ประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จก็ได้สมความปรารถนาจำนวนมาก และในปี2543 ได้อัญเชิญองค์ลือโจวซือหรือเซียนซือบางคล้า มาประกอบพิธีแก้ดวงจิตที่อาฆาตของจระเข้ โดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าจระเข้นี้มาทำการเซ่นไหว้และขมาปิดทองตลอดตัว นับแต่นั้นก็ทำให้ผู้คนเหล้านั้นดีขึ้นโดยลำดับมา และวัดจะทำการสิ่งใดก็ราบรื่นมีความเจริญมาดังทุกวันนี้

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา