HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ส่อแวววิกฤตแล้งจัด น้ำในอ่าง เก็บน้ำพระปรง แห้งในรอบ20 ปี จนทำให้เห็นเป็นหลุม อุกกาบาตขนาด เล็กใหญ่ เต็มไปหมด

วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ่างเก็บน้ำพระปรง ตำบล ช่องกุ่ม อำเภอ วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว อ่างเก็บน้ำ พระปรง ตั้งอยู่ ที่ตำบลช่องกุ่ม อ. วัฒนานคร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ของจังหวัดสระแก้ว มีความจุน้ำ ได้มากถึง 97 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ ในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ในจังหวัดสระแก้ว สร้างขึ้น เพื่อช่วยกั้นต้นน้ำ ห้วยพระปรง ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลลงมา จาก อุทยานแห่งชาติปางสีดา ทั้งนี้ด้วยสภาพป่า ที่สมบูรณ์อ่างเก็บน้ำพระปรง จึงกลายเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วย พันธุ์ปลา นานาชนิด ชาวบ้านหลังจากว่างเว้น จากการทำไร่ ทำนา ก็มาหารายได้เสริม ด้วยการจับปลาขาย ” เสน่ห์ของ อ่างเก็บน้ำพระปรง อยู่ที่การนั่งเรือล่องแพ ชมทิวทัศน์ธรรมชาติ ตกปลา ดูนกป่า นกทุ่ง นกน้ำนานา ชนิด โดยเฉพาะนกน้ำ ขนาดใหญ่ ที่หายาก ใกล้สูญพันธุ์ อย่าง “นกอ้ายงั่ว หรือ นกงู” มีรายงาน การพบนกชนิดนี้ มากถึง 70 – 100 ตัว ถือเป็นแหล่งหากินของ นกงู” ที่ใหญ่ที่สุดของไทย

ด้านนายสุพจน์บดินทร์ กลุ่มประสิทธิ์ อายุ 57 ปี รองนายก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ช่องกุ่ม อำเภอ วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ” เล่าให้ผู้สื่อข่าว ฟังว่า แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้ มีน้ำให้ชาวนา ไว้คอยทำนา มาโดยตลอดไม่เคยขาด จนมาถึง ปี 2567 นี้ ฝนขาดช่วง นานมาก ถึงจะเข้าฤดูฝนแล้ว ก็ตาม แต่ก็ยัง ไม่มีฝน มาตกในบริเวณอ่างดังกล่าว เลย จึงทำให้ ปริมาณน้ำในพื้นที่อ่างเก็บน้ำพระปรงแห้งไป มากกว่าทุกๆปี ” ถือได้ว่าแล้งจัดในรอบ 20 ปี ก็ว่าได้ เพราะตนเอง ก็พึ่งเคยเห็น ปรากฏการณ์ แบบนี้เช่นกัน ตอนนี้ชาวบ้านที่ต้องอาศัย แหล่งน้ำในการทำมาหากิน เริ่มที่จะมีผล กระทบ เช่น สัตว์น้ำ ตัวเล็กๆน้อยๆ อย่าง เช่นหอย กุ้ง ปู ปลา รวมถึงปลาเล็กปลาน้อย ต่างทยอยพากันตาย และโดยเฉพาะ พ่อค้าแม่ค้า ที่ค้าขาย ที่เปิดร้านอาหาร อยู่บริเวณริมอ่างต่างพากันเงียบเหงา เพราะน้ำน้อย ก็ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว เข้ามา เที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มา ก็หวังว่า จะได้ล่องแพ เพื่อชมบรรยากาศ ที่สวยงามของหุบเขาและ สายน้ำยามพระอาทิตย์ตกจะงดงาม รอบๆอ่างเก็บน้ำพระปรง ทำให้ไม่สามารถ ที่จะลากแพ ออกไปชมบรรยากาศ ในอ่างเก็บน้ำได้ เหตุนี้จึงทำให้ ผู้ประกอบการ ร้านอาหารและแพ ลาก ” ขาดรายได้ ส่วนชาวนา ที่ปลูกข้าว ที่ต้องอาศัยน้ำ จากอ่างเก็บน้ำพระปรง ในการทำนาข้าว ก็ต้องตั้งตา รอน้ำฝน เพราะไม่สามารถ ที่จะปล่อยน้ำออกจากอ่างไปเพื่อช่วยเกษตรกรได้ เพราะปริมาณน้ำในอ่าง ก็แทบจะไม่มีแล้ว

 

ด้านนายบุญฤทธิ์ วงษ์อุดมหัวหน้าฝ่าย ส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานสระแก้ว สำนักงานชลประทานที่ 9 กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า กรมชลประทานได้มีการจัดประชุมหารือ กับกลุ่มผู้ที่ใช้น้ำ ในอ่างเก็บ พระปรง มาโดยตลอด โดยช่วงนี้ เราได้ปล่อยน้ำ เมื่อช่วงต้นแล้งไปแล้ว 1 รอบ แต่พอเข้าฤดูฝน แต่ฝนยังไม่ตก ทำให้ไม่มีน้ำ เขามาเติมในอ่าง เก็บน้ำพระปรง ของ ชลประทาน ก็ยอมรับว่า ปีนี้ถือว่า ฝนมาช้ามาก ถือได้ว่า ค่อนข้างวิกฤต” ” เพราะตอนนี้ปริมาณ ในอ่างเก็บน้ำพระองค์เหลือเพียง 18.7 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ก็อยากฝากเตือนประชาชน ให้ช่วยกันประหยัดน้ำ เพราะอ่างเก็บน้ำ แต่ละที่ไม่มีวาล์วที่สามารถ จะเปิดน้ำเข้าอ่าง เพื่อกักเก็บไว้ได้ ต้องรอฝนตกในพื้นที่ เก็บน้ำเท่านั้น ช่วงนี้ก็ต้องช่วยกัน ใช้น้ำแต่พอเหมาะ เพื่อที่จะได้ มีน้ำใช้ ไปตลอดปี ” นายบุญฤทธิ์กล่าว

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว