HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รษก.ประมงจังหวัดตราด เผย ยังไม่พบปลาหมอคางดำ ในพื้นที่ แต่ เฝ้าระวังพิเศษแม่น้ำเวฬุ รอยต่อจันทบุรีและตราด หลังพบปลาหมอคางดำในพื้นที่จันทบุรี

จ.ตราด/(11 กรกฎาคม 2567) นายชัชวาล วุฒิเมธี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการประมง รักษาการประมงจังหวัดตราด เปิดเผยถึง กรณีพบปลาหมอคางคำ ในแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ เนื่องจากปลาหมอคางดำ ในส่วนของพื้นที่จังหวัดตราดนั้น ประมงจังหวัดตราด ไม่นิ่งนอนใจ ได้ให้ประมงอำเภอทุกพื้นที่ของจังหวัดตราด ร่วมถึงชาวประมงพื้นที่ ประมงชายฝั่ง ให้ตรวจสอบและสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ ว่ามีปลาคางดำหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นในขณะนี้ยังไม่พบว่าในแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดตราด มีปลาหมอคางดำ แต่อย่างใด

นายชัชวาล ยังกล่าวว่า ในส่วนของมาตรการนั้น ในตอนนี้เป็นการเฝ้าระวังเท่านั้น หากพื้นที่ไหนพบปลาหมอคางดำ ก็จะพื้นที่ทันทีและเร่งทำลายปลาหมอคางดำโดยเร่งด่วน ขณะที่พื้นที่ที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ บริเวรปากแม่น้ำเวฬุ และแม่น้ำเวฬุ ซึ่งเป็นรอยต่อจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด ซึ่งปลาหมอคางดำนั้น อาจจะว่ายมาที่ปากแม่น้ำและเข้าในแม่น้ำได้ เพราะปลากหมอคางดำ สามารถอยู่ในทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อยนั้นเอง ส่วนความกังวลที่ปลาหมอคางดำ จะข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น ทางประมงจังหวัดตราด มีการเฝ้าระวังเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 16.30 น. วันนี้,ประมงจังหวัดตราด เตรียมประชุมหารือและวางแผนแนวทางการปฎิบัติหน้าที่ในกรณีที่อาจพบปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดตราด

แฟ้มภาพ : นายชัชวาล วุฒิเมธี
ภาพแม่น้ำเวฬุ ภาพวันที่ 11 กรกฎาคม 2567