HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อบต.แควอ้อมรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกต่อเนื่องทำให้เป็นตำบลปลอดโรคไข้เลือดออก

อบต.แควอ้อมรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกต่อเนื่องทำให้เป็นตำบลปลอดโรคไข้เลือดออก ไฮไลท์มียุงตัวแม่ตุ้ยนุ้ยนำลูกยุงหลายตัว บินโฉบไปมารบกวนบรรยากาศ จึงโดนไม้ตียุงไล่ตี ทำให้แม่ยุงพยายามจะบินแต่บินไม่ไหวจึงล้มลงชักดิ้นกับพื้น
ที่วัดปากน้ำ ตำบลแควอ้อม อำเภออำพวา จังหวัดสมุทรสงคราม องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.แควอ้อม ร่วมกับ รพ.อัมพวา และหน่วยงานภาครัฐเอกชน ได้จัดโครงการแควอ้อมร่วมใจ ป้องกันไข้เลือดออก ประจำปี 2567 เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ตลอดจนเพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและหน่วยงาน ได้เห็นถึงความสำคัญและตระหนักถึงภัยจากโรคไข้เลือดออก โดยมี นายดนัย ขจรผล นายก อบต.แควอ้อม เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ ดังกล่าว มีข้าราชการและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแควอ้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ สารวัตกำนัน อสม.ตำบลแควอ้อม หัวหน้าส่วนราชการ ครู และนักเรียนโรงเรียนวัดปากน้ำ (อมรวิมลจันทร์) เข้าร่วมกว่า 100 คน เข้ารับความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก การติดต่อของโรคและพาหะนำโรค การป้องกัน การทำลายแหล่งเพาะพันธ์ การเฝ้าระวัง การเดินรณรงค์ หยอดทรายฯ แจกแผ่นพับ เป็นต้น

โดยไฮไลท์ในงานนี้ภายหลังการอบรมให้ความรู้ได้มีนางสาวนันทิตา รัตนศิธร เจ้าหน้าที่ อบต.แควอ้อม เป็นยุงตัวแม่ตุ้ยนุ้ยนำลูกยุงหลายตัวซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดปากน้ำ (อมรวิมลจันทร์) บินโฉบไปมารบกวนบรรยากาศ นายก อบต.แควอ้อม จึงใช้ไม้ตียุงไล่ตียุง โดยแม่ยุงพยายามจะบินแต่บินไม่ไหวจึงล้มลงชักดิ้นกับพื้น สร้างความคึกคักและสนุกสนาน ก่อนจะเดินรณรงค์ไปในชุมชน
นายดนัย กล่าวว่า ในอดีต อบต.แควอ้อม เป็นตำบลหนึ่งที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกทุกปี และหลังจากที่ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันนี้ ต.แควอ้อม ไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก จึงรณรงค์การเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก รวมทั้งเป็นการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย รวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกในครัวเรือน หมู่บ้าน วัด โรงเรียน อย่างต่อเนื่อง ในวันนี้

ด้านนายเจริญ จังหวัด สาธารณสุขอำเภออัมพวา กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในอำเภออัมพวา ตั้งแต่ต้นปี 2567 พบผู้ป่วย 55 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 101ต่อแสนประชากร แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่สถานการณ์ในประเทศที่พบผู้ป่วยถึง 30,353 ราย เสียชีวิต 36 ราย และคาดว่าจะเสียชีวิตมากกว่า 200 รายในปีนี้ ซึ่งเพิ่มสูงสุดในรอบ 5 ปี จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลอดออกในวันนี้ อย่างไรก็ตามในปีนี้ สสอ.อัมพวา ยึดหลัก 4 เน้น 4 เดือน คือเน้น 1.เน้น เฝ้าระวังควบคุมโรค โดยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 2.เน้นกำจัดยุงตัวแก่ ซึ่งเป็นพาหะโรค โดยประสานท้องถิ่นพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่พบผู้ป่วย 3.เน้นวินิจฉัยรักษาโรคอย่างทันที คือเมื่อพบผู้ป่วยให้รีบไปโรงพยาบาลทันที, 4.เน้นการสื่อสารบริหารความเสี่ยง เช่น อสม.สื่อสารกับประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ส่วน 4 เดือนคือ เดือน มิ.ย.- ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายมาก นอกจากนี้ยังเสริมการใช้ยาทากันยุงเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกด้วย