HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้โครงการ 72 พื้นถิ่นพันธุ์ไม้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแควระบมและป่าสียัด บ้านคลองเตย หมู่ที่ 21 ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในโครงการ 72 พื้นถิ่นพันธุ์ไม้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้ โดยมีนายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยนายเทียนชัย ตรีชิต ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี ข้าราชการ และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมถึงการฟื้นฟูและรักษาสภาพป่า ต้นน้ำ และการคืนสภาพโครงสร้างของระบบนิเวศให้กับผืนป่า ซึ่งมีการปลูกต้นไม้ในเนื้อที่ 50 ไร่ รวมทั้งสิ้น 10,000 ต้น ได้แก่ พะยูง มะค่าโมง พะยอม ประดู่ป่า อินทนิล แดงตะแบก ขี้เหล็ก สะเดา มะขาม ขนุน และไผ่ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้พื้นถิ่นดั้งเดิมที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในท้องถิ่นนี้ บางชนิดเป็นพืชสมุนไพรและอาหารให้คนในชุมชน รวมถึงสัตว์ป่า
นอกจากนี้ ยังมีการแจกจ่ายกล้าไม้ป่าคละชนิดให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งจะได้ลงทะเบียนตามโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติฯ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

กิจกรรมครั้งนี้เป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนในการปลูกป่าและบำรุงรักษาต้นไม้ อันเป็นการถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และช่วยให้ธรรมชาติกลับมามีความอุดมสมบูรณ์ คืนอากาศสะอาดให้กับประชาชน

 

อาษา/ปรึญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา