HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รมว.ทต. ลงพื้นที่ชายแดน เปิดอาคาร สนง.ออกหนังสือเดินทางชั่วคราว (พาสปอร์ต) ซึ่งตั้งอยู่ติดแนวชายแดนกัมพูชาทางด้านจังหวัดสระแก้ว ตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากที่เปิดบริการให้ประชาชนมาอย่างไม่เป็นทางการเป็นเวลากว่า 3 เดือน โดยมีประชาชนมาขอใช้บริการแล้วเกือบ 1 หมื่นคน

วันที่ 17 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางฯ สระแก้ว (พาสปอร์ต) โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว “พลตรีถนัด พูนนายม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 นายเกีนรติ ฮุล ผู้ว่าการกรุงปอยเปต นายงอเม็ง จรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย,นายเสรียง ลี กงสุลกัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว และข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

ทั้งนี้เนื่องจากกรมการกงสุลในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ มีภารกิจในการจัดให้บริการด้านการกงสุล แก่ประชาชน ตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน โดยหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมฯ ได้แก่ การจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดิน ทางชั่วคราว ในส่วนภูมิภาค ตามความเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถ ยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทางได้ในภูมิลำเนา ของตนเอง หรือในพื้นที่ ใกล้เคียง ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเพื่อไปทำหนังสือเดินทาง ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในทันที ” พณฯ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาจัดตั้งสำนักงานหนังสือ เดินทาง ที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำหนังสือเดินทาง ให้แก่ ประชาชน ที่อาศัยอยู่ใน ภาคตะวันออก รวมถึงอีสานใต้ ” กรมการกงสุลก็ได้เริ่มประสานงาน กับจังหวัดสระแก้ว ” เพื่อจัดหาสถานที่ ทำการของสำนักงานหนังสือ เดินทาง สระแก้วโดยถือเป็นภารกิจเร่งด่วน ซึ่งกรมฯ ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากจังหวัดสระแก้ว ในการลงพื้นที่สำรวจ หาสถานที่ ที่เหมาะสมในการจัดตั้งเป็นที่ทำการของสำนักงาน หนังสือเดินทางฯ โดยหัวหน้าสำนักงาน จังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมลงสำรวจ พื้นที่ ด้วยตนเอง

ต่อมา ภายหลังจากการลงพื้นที่สำรวจศูนย์ การค้าอินโดจีน อรัญ ประเทศ และหารือกับผู้บริหารศูนย์การค้า กรมฯ ก็ได้รับการตอบรับ ที่ดี โดยศูนย์การค้าฯ ยินดีสนับสนุนพื้นที่ ภายในอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสาร แห่งนี้ กรมฯ จึงได้คัดเลือกพื้นที่นี้เป็นที่ทำการ ของสำนักงานฯ และร่วมกับศูนย์การค้าฯ ปรับปรุงพื้นที่จนแล้วเสร็จ โดยเริ่มเปิดให้บริการแก่ประชาชนอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการจัดตั้งสำนักงานแห่งนี้ รวมทั้งสิ้น 3 เดือน นับจากวันที่ พณฯ นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้จัดตั้งสำนักงานฯ นับตั้งแต่วันเริ่มเปิดทำการอย่างไม่เป็นทางการวันแรก ” สำนักงานหนังสือเดินทางฯ สระแก้ว ได้ให้บริการรับคำร้องขอ ทำหนังสือเดินทาง จากประชาชน แล้วกว่า 6,000 ราย นอกจากการให้บริการด้านหนังสือเดินทาง แล้ว สำนักงานฯ ยังได้เข้าร่วมประชุมและทำกิจกรรมต่างๆ ที่จังหวัดสระแก้วจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ กรมการกงสุล พร้อมด้วยสำนักงานฯ ก็ได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อซักซ้อมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของจังหวัดสระแก้ว เกี่ยวกับแนวทาง การรับคนไทยซึ่งตกทุกข์ ได้ยาก หรือเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ในกัมพูชา เพื่อกลับประเทศไทย ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ” โดยในอนาคต เมื่อกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเสียมราฐ แล้วสำนักงานฯ ก็จะสามารถปฏิบัติงานร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานในจังหวัดสระแก้ว เพื่อคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ ของคนไทยในกัมพูชาได้อย่าง เป็นระบบต่อไป ด้วย

 

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว