HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ร้านอาหารชื่อดังสมุทรสงคราม เปิดหลากหลายเมนูเด็ด”ปลาหมอคางดำ”

จากกรณีการระบาดของปลาหมอคางดำ และมีกระแสที่ให้ช่วยกันจับปลาหมอคางดำมากินให้หมดนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านข้าวใหม่ปลามัน ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้พูดคุยกับ นายปัญญา โตกทอง เจ้าของร้านข้าวใหม่ปลามัน ซึ่งแนะนำการทำเมนูต่างๆจากปลาหมอคางดำ โดยได้เหวี่ยงแหจับปลาหมอคางดำบริเวณบ่อข้างร้าน นำมาทำเป็นเมนู ปลาหมอคาดำทอดกระเทียม ผักฉ่าปลาหมดคางดำ ต้มนำปลาหมอคางดำ ปลาหมอคางดำราดพริก เป็นต้น เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้ชิมหวังจะนำปลาหมอคางดำที่มีจำนวนมากมาเป็นอาหารสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน
นายปัญญากล่าวว่า แม้ปลาหมอคางดำจะอร่อยสู้ ปลาหมอเทศ และปลานิลไม่ได้ แต่ถ้าคนที่ไม่รู้รับประทานอย่างเดียว ก็จะดูคล้ายปลานิล นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผลิตเป็นปลาป่น ปลาร้า น้ำปลา ทำปุ๋ย ทำให้หลากหลาย แต่ต้องระมัดระวังอย่าให้ไข่หลุดลอดลงแหล่งน้ำ
ส่วนความเสียหายนั้นนายปัญญา กล่าวว่า ในอดีตที่เริ่มระบาดแค่ 4 อำเภอ 2 จังหวัด ความเสียหายไม่กี่ร้อยล้าน แต่ปัจจุบันระบาดไปรอบอ่าวไทย 16 จังหวัด แล้ว ความเสียหายทะลุไปหมื่นล้านแล้ว ส่วนคนรับผิดชอบจากดูจากทาร์มไลน์แล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐภาคประชาสังคม องค์กรต่างๆ ก็คงต้องช่วยกันตรวจสอบแหล่งที่มา ซึ่งผู้ก่อก็ต้องผู้รับผิดชอบ

ส่วนการรับซื้อ 15 บาทนั้น รัฐบาลกลัวว่าชาวบ้านจะเพาะเลี้ยงขาย ซึ่งหากปลาชนิดนี้ดีจริงภาคเอกชนคงไม่ทิ้ง และอัตราการแลกเนื้อปลา 1 ก.ก.ใช้อาหาร 1.5 ก.ก. อาหารปลาใช้เลี้ยง ก.ก.ละ 20 บาท รวมทั้งค่าบริหารจัดการต่างๆไม่คุ้มทุนที่จะเพาะเลี้ยง นอกจากนี้โทษยังรุนแรงปรับ 1,000,000 บาท ห้ามนำเข้าห้ามเพาะเลี้ยง แต่ที่ผ่านมาชาวบ้านปล่อยน้ำธรรมชาติเข้าบ่อเลี้ยงกุ้งแล้วติดปลาหมอคางดำมาด้วยก็ต้องรับผิดชอบรับซื้อเขาด้วย

อย่างไรก็ตามจะให้ดีควรเป็น ก.ก.ละ 20 บาท เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวบ้านจับอย่างบ้าคลั่ง ในพื้นที่ระบาด ส่วนพื้นที่ระบาดน้อยควรปล่อยสัตว์น้ำนักล่าหลายชนิตลงไป เมื่อบางแล้วก็ปล่อยปลาทำหมันลงไป ไม่ต้องรีบเพราะหากวิจัยพัฒนาไม่ได้คุณภาพ พันธุ์ปลาที่จะทำหมันแล้วปล่อยลงไปดีไม่ดีจะเป็นซุเปอร์เอเลี่ยน สร้างปัญหาต่อไปอีก