HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดประชุมเตรียมการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำบางปะกง

วันนี้ (วันที่ 18 กรกฎาคม 2567) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลบางขนาก อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก และปราจีนบุรี

เข้าร่วมประชุมแบบบูรณาการ สรุปผลการประชุมฯ มีดังนี้ โครงการชลประทานในพื้นที่ ทำแผนดำเนินการที่จะเปิด-ปิดประตูระบายน้ำบางส่วน เพื่อกำจัดผักตบชวาที่ลอยมาติดบริเวณประตูระบายน้ำ (ประตูระบายน้ำบางแตน/บางขนาก และประตูระบายน้ำแม่น้ำบางปะกง) โดยจะขอรับสนับสนุนเครื่องจักรจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสนับสนุนทั้ง 2 จุด และในกรณีที่ป้องกันผักตบชวาไหลผ่านช่วงจะมีทุ่นในการป้องกันอีก 1 ชั้น 2ขอโครงการชลประทาน ประสานความร่วมมือ กักผักตบชวาไว้ในคลองสาขา ไม่ให้เข้าสู่แม่น้ำบางปะกง และใช้เครื่องจักรในการกำจัดผักตบชวา 3.ในส่วนของจังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี ขอให้เตรียมการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในพื้นที่ เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพื่อลดปริมาณผักตบชวา ในแม่น้ำบางปะกง ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

4. มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่กำจัดผักตบชวาในคลองที่ตนเองรับผิดชอบ
ทั้งนี้ จังหวัดฉะเชิงเทราจะกำหนดวัน Kick Off กำจัดวัชพืชและผักตบชวา ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และกำหนดวัน D-Day ให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดกิจกรรมกำจัดผักตบชวา เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวาในพื้นที่ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม
ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง (บางขนาก-บางแตน) และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนบางปะกง

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา