HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวบ้านสมุทรสงครามนำรถซาเล้งกว่า200คันร่วมแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าซาเล้ง

ชาวตำบลดอนมะโนรารวมตัวกันนำรถซาเล้งที่ใช้ในชีวิตประจำวันกว่า 200 คัน แห่เทียนพรรษา และทอดผ้าป่าซาเล้ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติคุณ ที่พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจนานัปการให้กับพสกนิกรชาวไทย
นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานตีฆ้องตัดริบบิ้นเปิดงานแห่เทียนพรรษาและผ้าป่าซาเล้ง ที่พระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา ตำบลดอนมโนรา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงครามร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม จัดขึ้นถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติคุณที่พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจนานัปการให้กับพสกนิกรชาวไทย โดยมีชาวตำบลดอนมะโนราและพื้นที่ใกล้เคียงนำรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หรือที่เรียกว่า”รถซาเล้ง”มาร่วมขบวน ตกแต่งด้วยดอกไม้และผูกผ้าสีต่างๆ กว่า 200 คัน

พร้อมมีสาวงามซึ่งเป็นลูกหลานในพื้นที่ ออกจากศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม หลังเป็นประธานปล่อยขบวนแล้วได้นั่งรถซาเล้งอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ออกจากหน้าศาลากลาง ไปยังวัดดอนมะโนรา ระยะทาง 15 กิโลเมตรเศษ พร้อมทั้งแห่รอบหมู่บ้านเพื่อให้พสกนิกรในพื้นที่ได้ชื่นชมพระบารมี ก่อนจะเข้าวัดแห่รอบอุโบสถ 3 รอบ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคักคักสนุกสนาน ได้ยอดเงินทำบุญจำนวน 350,259บาท
พระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา กล่าวว่าตำบลดอนมะโนรา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนพืชผักผลไม้ ชาวบ้านมักจะใช้รถซาเล้งขนถ่ายพืชผลทางการเกษตรออกจากสวนเพราะสะดวกกว่าเนื่องจากทางในสวนเล็กจึงนิยมใช้รถซาเล้งกันเป็นจำนวนมาก วันนี้ชาวบ้านจึงนำรถซาเล้งมาร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาและร่วมทอดผ้าป่า ซึ่งวัดดอนมโนราจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสืบสานประเพณีของชุมชนให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป และปีนี้นับเป็นปีที่ 10

สำหรับวัดดอนมะโนรา ตั้งอยู่ที่บ้านคลองมะโนรา หมู่ 5 เป็นวัดที่สร้างขึ้นสมัยต้นรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สภาพแวดล้อมอยู่ในสวนลึก ผู้ที่ร่วมกันสร้างวัดได้แก่นายปาน กุ่นศรี และนายบ๊วย ไม่ทราบนามสกุล ได้อุทิศที่ดินสร้างวัด ส่วนนายตุ๊ แซ่ตั๋น ได้จัดการสร้างวัด เริ่มตั้งแต่กุฎิสงฆ์ เมื่อปี 2419 และได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อ 2433 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อ 2471 สำหรับสิ่งสำคัญของวัดดอนมะโนรา ได้แก่พระประธานในอุโบสถ พระพุทธรูปใหญ่กลางแจ้ง และอุโบสถหลังเก่าทรงไทย เป็นต้น