HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“อนันต์” ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) เปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.67 ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) เป็นประธานเปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายเรวัตร โพธิ์พันธ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานโครงการพระราชดำริ และกิจการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)กล่าวรายงาน

มีนายวิรัช จ้อยสำเภา ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายประวัฒน์ พวงทอง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นายทศพร รักจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ นายอภิสิทธิ สมบัติมาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะแล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปรังเผล คณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านเกริงกระเวีย โรงเรียนบ้านท่าดินแดง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเรดาร์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเข้าร่วม

ทั้งนี้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครอง แผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” สะท้อนให้เห็นถึงพระราชปณิธานและพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยให้ความสำคัญและห่วงใยในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ พระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้ดำเนินโครงการในลักษณะต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจะขอสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยความจงรักภักดี จะน้อมนำแนวพระราชดำริ มาใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ให้บรรลุเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์คุณประโยชน์ ให้แก่ประชาชนและประเทศชาติ สืบไป

ด้านนายเรวัตร โพธิ์พันธ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานโครงการพระราชดำริฯ กล่าวรายงานว่า พิธีเปิดโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม2567 ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ในวันนี้
ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งนี้ และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติทุกประการ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่องานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวาระอันพิเศษยิ่งนี้

โดยมีกิจกรรมปลูกป่าอาสา เพื่อพัฒนาพื้นที่สีเขียว ณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวนเนื้อที่ 60 ไร่ในการปลูกต้นไม้ด้วยพันธุ์ไม้ท้องถิ่น เช่น สัก ยางนา ตะเคียนทอง หว้า อินทนิล มะขามป้อม และมะค่าโมง โดยปลูกคละกระจายไม่เป็นแถวเป็นแนว เลียนแบบป่าธรรมชาติ จำนวนประมาณ 6,000 ต้น และบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกในวันพ่อแห่งชาติ (5 ธันวาคม) และวันแม่แห่งชาติ (12 สิงหาคม) กิจกรรมบำรุงรักษาและปรับปรุงภูมิทัศน์ต้นไม้ทรงปลูกในพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 24 ต้น

สำหรับการจัดงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ประกอบด้วยกิจกรรมอันแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ได้แก่ การกล่าวถวายพระพรชัยมงคล ปลูกต้นไม้อาสาพัฒนาพื้นที่สีเขียว สร้างฝายต้นน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ทำแปลงเกษตรแบบขั้นบันได และปลูกต้นไม้ตามแนวเขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ ภายใต้โครงการร่วมใจภักดิ์ รักสิ่งแวดล้อม ฯอีกโครงการหนึ่งด้วย..