HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เมืองกาญจน์ฝนถล่มหนัก บ้านปากแซงจมบาดาล รองผวจ.เร่งช่วยเหลือ(ชมคลิป)

จมบาดาล..ฝนถล่มหนักเมืองกาญจน์ ทั้งน้ำป่าทะลักทั้งเขื่อนฯปล่อยระบายน้ำ บ้านปากแซงอ.ไทรโยค กว่า20หลังคาจมบาดาล ชาวบ้านต่างขนของหนีน้ำขึ้นที่สูงตลอดคืน รองผวจ.เร่งเข้าช่วยเหลือ สั่งเขื่อนฯชะลอระบายน้ำ
เมื่อเวลา 08.10 น.วันที่ 26 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังปานกลาง ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จ.กาญจนบุรีอย่างหนัก ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ถนนสาย323 กาญจนบุรี-สังขละบุรี ถูกน้ำท่วมในหลายจุดของพื้นที่ อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี ทำให้การคมนาคมเดินทางสัญจรไปมา เป็นไปด้วยความลำบาก บางแห่งระดับน้ำที่ท่วมถนนสูงกว่า50 ซม.รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้
ที่บริเวณบ้านปากแซง ม.3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่เมื่อช่วงดึกเวลา21.30น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา กระแสน้ำในแม่น้ำแควน้อย ได้เอ่อล้นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีระดับน้ำความสูงเป็นแนวดิ่ง จากริมฝั่งขึ้นมาราว3เมตร ทำให้กระแสน้ำขยายวงกว้าง เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และรีสอร์ท รวมกว่า20หลังคาเรือน ชาวบ้านต่างขนข้าวของหนีน้ำท่วม ขึ้นที่สูงอย่างเร่งรีบทุลักทุเล
ด้านนายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค หลังทราบเหตุได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่อส.ไทรโยค เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน รวมทั้งการไฟฟ้าอ.ไทรโยค ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตัดกระแสไฟ รวมทั้งถอดหม้อมิเตอร์ที่เสาไฟออกหมด เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า
มีกระแสข่าวว่า เขื่อนวชิราลงกรณหรือเขื่อนเขาแหลม ที่อ.ทองผาภูมิ ได้ทำการระบายน้ำออก เมื่อมวลน้ำจากเขื่อนที่ปล่อย รวมกับน้ำป่าที่ไหลหลาก ทะลักลงแม่น้ำแควน้อย อีกทั้งเขื่อนที่อ.ท่าม่วง ระบายน้ำออกเพียงเล็กน้อย จึงทำให้มวลน้ำมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เป็นเหตุให้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบเรื่องความเดือดร้อนที่ชาวบ้านปากแซง อ.ไทรโยคได้รับ ได้ประสานสั่งการในทันทีไปยังเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ ให้หยุดระบายน้ำไว้ก่อน และให้เขื่อนอ.ท่าม่วงเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำแควน้อย เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้สั่งการให้ป้องกันภัยจังหวัด และเทศบาลน้ำตกไทรโยค เข้าไปช่วยเหลือดูแลชาวบ้านในทันที
ขณะรายงานข่าว ระดับน้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรสูงกว่า1เมตร ดูภาพเหมือนกลายเป็นเมืองที่จมบาดาล มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมเรือ ออกสำรวจบ้านเรือนชาวบ้านเพื่อช่วยเหลือ ขนสิ่งของที่ยังปล่อยให้จมน้ำ เนื่องจากชาวบ้านไม่สามารถนำออกจากบ้านมาได้หมด เหตุเพราะกระแสน้ำเอ่อเข้าท่วมสูงอย่างรวดเร็ว จนขนไม่ทัน ทำได้เพียงนำของที่จำเป็นออกมาจากบ้านมาก่อนเท่านั้น

ต่อมานายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค พร้อม ดต.รักประสงค์ แสนสม นายกเทศมนตรีตำบลน้ำตกไทรโยคน้อยได้นำถุงยังชีพ มาแจกจ่ายให้แก่ราษฎรที่ประสบภัย และสอบถามความเดือดร้อนเพื่อหาทางช่วยเหลือ รวมทั้งได้แจ้งแก่ชาวบ้านเพื่อให้สบายใจว่า นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประสานให้เขื่อนวชิราลงกรณชะลอการระบายน้ำแล้ว และให้เขื่อนท่าม่วงระบายน้ำให้มากขึ้น เชื่อว่าวันนี้ระดับน้ำค งไม่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม และอาจจะลดลง ชาวบ้านต่างดีใจ และขอบคุณที่นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผวจ.กาญจนบุรีเข้าช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนในทันที.