HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

กระทรวงแรงงานเดินหน้าพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ยกระดับแรงงานนครสู่สากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  26 ก.ค. 2567 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงานเป็นประธานในพิธีปิด การฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานหลักสูตรการทำขนมฟิวชั่น มีการจัดอบรมขึ้นระหว่างวันที่22-26ก.ค.67 ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านท่าหิน ต.เปลี่ยน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายวิระ อุ่นอก ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเสา 22 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมในพิธีปิดและสนับสนุนวิทยากรให้ความรู้ มีพ.ตประเสริฐ สายทองแท้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้มีการจัดการอบรมในครั้งนี้ โดยมีผู้ เข้าร่วม กิจกรรมที่สนใจประกอบเป็นอาชีพ ผ่านการคัดสรรมาแล้วจำนวน 20 คน การพัฒนาฝีมือแรงงานนครศรีธรรมราช มีความสำคัญมาก ทั้งมีผลในภาคีเครื่อข่ายแรงงานโลก การพัฒนาฝีมือแรงงานจึงถือเป็นบทบาทสำคัญของไทย ที่จะต้องแข่งขันในระดับสากล องค์กรเครือข่ายภาคีแรงงานทั่วโลก ต่างสร้างบทบาทและออกมาเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาทรัพยกรมนุษย์กันทุกมิติ ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะที่เป็นจังหวัดใหญ่ และมีประชากรมากถึง 1,580,000 คน จะต้องช่วยกันระดมบุคคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเพิ่มคุณภาพแรงงานในทุกระดับ

พ.ต.ประเสริฐฯ กล่าวว่า ตนได้ออกมาผลักดันกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงวานในพื้นที่อำเภอสิชล โดยการร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดฝึกอบรม เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ลักษณะแรงงานนอกระบบและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ และพัฒนาทักษะแรงงามนอกระบบให้สอดคล้องกับความสามารถเฉพาะบุคคล เพื่อการประกอบอาชีพ

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อยู่ในประเภทการฝึกยกระดับฝีมือ กำหนดออกมาเป็นหลักสูตรการทำขนมฟิวชั่น ประกอบไปด้วยขนม ซาลาเปา วุ้นสายรุ้ง มินิเค้ก ขนมคัพเค้ก ขนมปุยฝ้าย พิซซ่าจิ๋ว เค้กส้ม โดนัทเค้กและคุกกี้ธัญพืช รวมระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง คาดว่า จะสามารถเพิ่มอาขีพเพิ่มรายได้สำหรับประชาชนได้มากพอสมควร โดยหลังจากนี้จะมีการมอบอุปกรณ์ตู้อบและเครื่องตีแป้งราคารวมประมาณ 4,500 บาท มอบให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรมทุกคน และจะมีการเพิ่มการอบรม หลักสูตรการทำน้ำ ชงกาแฟ เพื่อให้มีรายรับเพิ่มไปพร้อมๆกันอีกด้วย

สายัณห์ ศรีใหม่ / จ.นครศรีธรรมราช