HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ไทรโยคน้ำลดแล้ว หลังท่วมสูงกว่า 6เมตร ชาวบ้านเร่งล้างโคลนหนากว่า 30 ซม.(ชมคลิป)

งานหนักล้างเหนื่อย… น้ำลดฮวบ6เมตร ทิ้งโคลนสูงกว่า30ซม. ไฟไม่มีน้ำประปาไม่มี ชาวบ้านหนักรีบตักน้ำล้างโคลน ตามระดับน้ำที่ต่ำลง หลายหน่วยงานแห่เข้าช่วยเหลือ ผวจ.เตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน
จากกรณีฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ทำให้น้ำในแม่น้ำแควน้อย เอ่อล้นสูงเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในหลายพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะบ้านปากแซง ม.3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค ที่ได้รับภัยพิบัติหนักสุด น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรจมมิดหลังคา กว่า30หลังคาเรือน รวมทั้งที่พักรีสอร์ทขนาดใหญ่และเล็กกว่า20แห่ง โดยปริมาณน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้แต่ละแห่งขนเข้าของไม่ทัน ต้องหนีขึ้นที่สูงเอาชีวิตรอด ต้องยอมปล่อยให้ทรัพย์สินข้าวของถูกน้ำท่วม ต่อมาร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้เขื่อนวชิราลงกรณปิดการระบายน้ำ และให้เขื่อนชลประทานอ.ท่าม่วงเปิดประตูระบายปล่อยน้ำออก ทำให้ระดับน้ำลดทันทีกว่า3เมตร ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว
ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 29 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามา ยังมีฝนตกเป็นระยะๆ แต่ไม่หนักนัก ระดับน้ำได้ลดลดอย่างต่อเนื่องกว่า6เมตร จนใกล้อยู่ระดับปกติ แต่ปัญหาที่ตามมาหลังน้ำลด ก็คือโคลนที่หนากว่า30ซม. ตั้งแต่บนหลังคาบ้านจนถึงในบ้านเต็มไปด้วยโคลนตม ซึ่งต้องรีบล้างออกโดยเร็ว หากช้าโคลนแห้งจะทำให้ล้างไม่ออก ชาวบ้านต่างหากระป๋องตักน้ำที่เริ่มลดลงไปเรื่อยๆ เข้าล้างบ้านแต่ก็ไม่สามารถทำได้ทัน

ขณะเดียวกันดต.รักประสงค์ แสนสม นายกเทศมนตรีตำบลน้ำตกไทรโยคน้อย นำเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน แต่รถดับเพลิงยังไม่สามารถมาฉีดน้ำล้างโคลนได้ เพราะต้องไปแจกจ่ายน้ำให้ชาวบ้านที่ไม่มีน้ำใช้ทั้งพื้นที่เขตเทศบาล ชาวบ้านทั้งๆที่เกิดความลำบากไม่มีที่อยู่ที่กิน บ้านซ่องเสียหาย ต้องยอมล้วงกระเป๋ากว่า1หมื่นบาท กำเงินไปซื้อเครื่องสูบน้ำและสายยางมาดูดน้ำล้างบ้านตัวเอง สร้างความเดือดร้อนให้เพิ่มขึ้นอีก
ตลอดเช้าจนบ่าย หลายหน่วยงานทยอยเดินทางไปยังบ้านปากแซง ม.3 ต.ท่าเสาอ.ไทรโยค ที่เกิดภัยพิบัติเพื่อแจกน้ำดื่มข้าวกล่องและหาทางช่วยเหลือ ทั้งทหาร อาสาสมัคร อส.อำเภอไทรโยค กู้ภัยหลายสำนัก แต่เมื่อไม่มีน้ำประปาก็ไม่สามารถช่วยอะไรชาวบ้านได้มากนัก คงช่วยได้เพียงขนข้าวของที่จมน้ำเต็มไปด้วยโคลน ออกมาจากบ้าน และช่วยกวาดโคลนออกได้บ้างเล็กน้อย

ด้านนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่าร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เตรียมประกาศพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะบ้านปากแซงอ.ไทรโยค เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถดำเนินการในเรื่องการเบิกจ่าย ช่วยเหลือราษฎรได้ในทันที รวมทั้งจะดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้าน ในเรื่องการฟื้นฟูหลังน้ำลด ในเรื่องการดูแลซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ รวมทั้งความเสียหายบ้านเรือน และด้านอื่นๆอย่างเร่งด่วน
อย่างไรก็ตาม ขณะรายงานข่าว ชาวบ้านยังต้องก้มหน้าก้มตา ช่วยเหลือตัวเองกันในแต่ละบ้าน เนื่องจากน้ำประปายังไม่มี และไม่มีน้ำล้างโคลนที่มากมายในแต่ละบ้าน