HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เทศบาลตำบลนาป่า จัดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นแข่งขันวิ่งควาย (คราดนา-ควายดี) ประจำปี 2567 บรรยากาศ เป็นไปด้วยความสนุกสนาน

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 4 สิงหาคม 2567 ที่สนามบ้านนาลำไย หมู่ที่ 3 ตำบลนาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น แข่งขันวิ่งควาย (คราดนา – ควายดี) ประจำปี 2567 โดยมีนายสามารถ สุขสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลนาป่า กล่าวรายงาน นายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต สส.ชลบุรี นางตวงทิพย์ ภาวาทธิ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรี ตำบลหนองไม้แดง นายฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศบาลเมืองบ้านสวน นายสมยศ พรมภักษร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำนักบก ภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชนต่างๆเข้าร่วม ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีควายเข้าแข่งขันหลายรุ่น เช่น รุ่นควายป้ายแดง รุ่นควายจิ๋วใหญ่ รุ่นควายจิ๋วเล็ก รุ่นควายจิ๋วพิเศษ รุ่นควายซุปเปอร์จิ๋ว มีถ้วยรางวัลและเงินรางวัลแก่ตวายที่ชนะเลิศด้วย

ด้านนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การแข่งขัน (คราดนา – ควายดี) ประจำปี 2567 ที่เทศบาลตำบลนาป่าที่จัดขึ้นเนื่องจากเมื่อครั้งอดีต พื้นที่ตำบลนาป่ามีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำนา เมื่อถึงฤดูทำนา ชาวบ้านก็จะช่วยเหลือกัน โดยนำควายไปช่วยกันไถนา คราดนา เรียกกันว่า การเอาแรงกัน หรือการลงแขกคราดนา ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงอออกถึงความมีน้ำใจของเกษตรกรด้วยกัน ในตำบลนาป่า ครั้นเมื่อชาวบ้านได้นำควายมาช่วยกันลงแขกคราดนา ทำให้เกิดความคิดในการประกวด ประชัน แข่งขันคราดนา เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายความเครียด ในการทำงาน ควายตัวใดมีร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพที่ดีก็จะเป็นผู้ชนะ จึงเป็นที่มาของคำว่า “การแข่งขันคราดนา – ควายดี” และได้จัดเป็นประเพณีของตำบลนาป่าเรื่อยมา
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้สืบไป เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่เกษตรกรในตำบลนาป่า และตำบลใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสนใจการอนุรักษ์ควายไทยซึ่งเป็นสัตว์ที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และเพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การไถนา คราดนา ให้อยู่คู่กับเกษตรกรไทยตลอดไป การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานราชการ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มเกษตรกร และพี่น้องชาวตำบลนาป่า เป็นอย่างดี

 

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี