HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คณะ กมธ.ปภ. ลงพื้นที่กาญจนบุรี ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังกว่า 150 ราย

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 16.00 น.นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ในฐานะเลขากรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อันประกอบด้วย นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ประมงจังหวัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนแม่กลอง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี สำนักชลประทานที่ 13 และธนารักษ์พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางลงพื้นที่บริเวณกระชังปลาในพื้นที่ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพูดคุยและรับทราบถึงปัญหาของกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแควน้อย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเมื่อครั้งที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ ให้กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังสามารถผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำแควน้อยของจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางเข้าร่วมให้ข้อมูล พร้อมเสนอแนะแนวทางการช่วยเหลือ ที่อยากได้รับจากภาครัฐ

โดยนายคมเพชร รอดปรีชา อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นผู้เพาะเลี้ยง ปลาทับทิมในกระชัง ในแม่น้ำแควน้อยของจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวถึงความเดือดร้อนของกลุ่มผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังของจังหวัดกาญจนบุรี ว่าจากอุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อช่วงวันที่ 26-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลสร้างความเสียหายกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ในแม่น้ำแควน้อยของจังหวัดกาญจนบุรี จำนวนกว่า 150 ราย สร้างความเสียหายให้ทั้งกับกระชังปลา รวมถึงปลาทับทิมที่อยู่ในกระชังที่ตายไปมากกว่า 1,000 ตัน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 200 ล้านบาท ทำให้เกษตรกรบางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว นายคมเพชรยังได้กล่าวอีกว่า กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังของจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีมากกว่า 150 ราย และมีจำนวนกระชังปลามากกว่า 10,000 กระชัง อยากที่จะให้ทางภาครัฐช่วยเหลือ ในเรื่องของการหาแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยถูก ให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ สามารถนำเงินทุนนี้ไปใช้ฟื้นฟูกิจการเพาะเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาประกอบกิจการต่อไปได้ นอกจากการหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยถูกแล้ว เกษตรกรบางรายที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่กู้เงินมาลงทุนเพราะเลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง ก็อยากที่จะได้รับการช่วยเหลือ ทั้งเรื่องของการพักชำระหนี้ ในช่วงระหว่างการฟื้นฟูธุรกิจให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

ด้านนายยศวัฒน์ มาไพศาลศิลป์ เลขากรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาตและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังของจังหวัดกาญจนบุรีทำให้ทราบว่า กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมีความต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือจำนวน 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือ ในกลุ่มเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ของธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อยากที่จะให้ทางภาครัฐช่วยพูดคุยเรื่องของการพักชำระหนี้ และในส่วนที่ 2 กลุ่มเกษตรกร อยากที่จะให้ภาครัฐช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยถูกให้กับกลุ่มเกษตรกรได้ใช้เป็นเงินทุนในการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งหลังจากได้รับทราบความต้องการของกลุ่มเกษตรกรในครั้งนี้แล้ว ทางตนเองจะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าไปสู่คณะกรรมาธิการและนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา มาตรการความช่วยเหลือให้กับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งหากสามารถช่วยเหลือ กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาในกระชังที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ได้แล้ว นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรี ยังเป็นการวางแนวทางช่วยเหลือให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาในกระชังทั่วประเทศได้ต่อไปในอนาคตด้วย….
กีรติ ก้อนทองคำ จ.กาญจนบุรี