HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก-ภาคใต้ ร่วมงาน “โครงการฝึกงานมาตรา 35 หลักสูตร ช่างเย็บผ้า” สมาคมคนพิการ จ.สงขลา เทศบาล ต.คูหาใต้ จัดขึ้น

นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก นายปฏิญญา นิติธรรมโชติ นายกสมาคมคนพิการภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมฝึกอบรมคนพิการ ที่ สมาคมคนพิการจังหวัดสงขลา และเทศบาลตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีเปิด “โครงการฝึกงานมาตรา 35 หลักสูตรช่างตัดเย็บเสื้อผ้า” ระดับต้น 600 ชั่วโมง มีผู้เข้าร่วมจำนวน 50 คน

โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้จัดฝึกอบรมงาน ระหว่างวันที่ 6 พฤษภาคม ถึง 6 พฤศจิกายน 2567 โดยมี นายอาทิตย์ สังธรรมรอด ปลัดอาวุโสอำเภอรัตภูมิ เป็นประธานในพิธี นายประกอบ จันทสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลคูหาใต้ ได้กล่าวต้อนรับผู้ที่มาร่วมฝึกอบรม ในงานฝึกอบรมงาน ครั้งนี้คุณทัศนัย ทองคำดี ผู้แทนโลตัส เป็นผู้กล่าวรายงาน นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก นายปฏิญญา นิติธรรมโชติ นายกสมาคมคนพิการภาคใต้ นายวินัย ขวัญปาน นายกสมาคมคนพิการจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในงานฝึกอบรมงาน ครั้งนี้ด้วย ตามที่พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 2 พ.ศ.2556 กำหนดให้สถานประกอบการที่มีพนักงาน 100 คนต้องจ้างงานคนพิการ 1 คน ตามมาตรา 33 หากจ้างงานคนพิการไม่ได้ครบตามจำนวน ต้องส่งเงินเข้ากองทุนฯ ตามมาตรา 34 และการฝึกงานคนพิการ มาตรา 35 จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่มีถิ่นฐานตามต่างจังหวัดหรือพื้นที่ชายขอบ ให้เข้าถึงสิทธิ์ด้านแรงงาน เพื่อให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพ มีงานทำต่อไป

“โครงการฝึกงานมาตรา 35 หลักสูตรช่างตัดเย็บเสื้อผ้า 600 ชั่วโมง” ในระดับต้น มีการจัดฝึกอบรมที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน และในระดับกลาง ที่สมาคมคนพิการจังหวัดอ่างทอง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 50 คน ในระหว่างฝึกอบรมผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 328 บาท อาหาร 3 มื้อ อาหารว่าง 2 มื้อ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆในการสร้างแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า และเมื่อสำเร็จการฝึกอบรมทุกคนจะได้รับมอบจักรเย็บผ้าอุตสาหกรรม สำหรับผู้สำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมระดับต้น และจักรโพ้งอุตสาหกรรรมสำหรับผู้สำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมระดับกลาง ขอขอบพระคุณโลตัส หรือบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนการฝึกงานในครั้งนี้
สำหรับสถานประกอบการใดที่จ้างงานคนพิการยังไม่ครบ หรือต้องการฝึกงานฝึกอาชีพให้คนพิการทดแทนการจ้างงาน คนพิการ ติดต่อ สมาคมคนพิการภาคตะวันออก โทร 08-1669-1111