HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับจังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดนครนายก บูรณาการความร่วมมือ จัดกิจกรรม Kick-off แก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำบางปะกง

วันนี้ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 14.30 น. ที่ สะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง ตำบลบางขนาก อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนายศราวุธ สุกรรณจุฑะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมการบูรณาการความร่วมมือ 3 จังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำบางปะกง (Kick-off) พร้อมด้วยนายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นางพัทธานันท์ ยังตรง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดฉะเชิงเทรา นายธีระพล สุ่มมาตย์ นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว นายพงษ์ศักดิ์ ธีระกิตติวัฒนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

 

 

ปัญหาผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำคูคลอง เป็นปัญหาที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญในการแก้ไขและติดตามผลการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญ มีต้นกำเนิดจากแม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำนครนายก และคลองบางหอย โดยไหลมาบรรจบกันที่ปากน้ำโยธะกาบริเวณสะพานบางขนากสถานที่แห่งนี้ ก่อนที่จะไหลผ่านพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราลงสู่ทะเลอ่าวไทย
ปัญหาผักตบชวาและวัชพืชกีดขวางทางน้ำ เป็นสาเหตุสำคัญของการระบายน้ำได้ยากในฤดูฝน ทำให้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่ ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลถึงคุณภาพน้ำในแม่น้ำลำคลอง และสัตว์น้ำอีกด้วย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำบางปะกง รวมถึงคลองสาขา อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบและไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ต้นน้ำ และจังหวัดปราจีนบุรีที่อยู่ช่วงกลางน้ำ ด้วยการระดมสรรพกำลังและเครื่องจักรกล โดยการสนับสนุนจากทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กร ภาคีเครือข่าย ร่วมกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ประชาชนนำผักตบชวามาแปรรูปเป็นปุ๋ย หรือสินค้า ที่สามารถเพิ่มมูลค่าและใช้ประโยชน์จากผักตบชวาได้ นอกจากจะเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสแล้ว ยังเป็นการช่วยกัน ทำความสะอาดให้แม่น้ำลำคลองมีความสะอาด ปราศจากผักตบชวาและวัชพืช และเป็นการช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองที่เป็นแม่น้ำแห่งชีวิตของประชาชนทั้ง 3 จังหวัด

 

 

การดำเนินกิจกรรมบูรณาการความร่วมมือ 3จังหวัด เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำบางปะกง (Kick-off) เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่าย โดยการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาแม่น้ำคูคลอง เสริมสร้างจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติ ป้องกันปัญหาอุทกภัย ตลอดจนการบรรเทาความเดือดร้อนหรือการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ต่อไป

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา