HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

มทบ.ที่ 16 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติปลูกป่าชายเลนร่วมใจ สืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน

มณฑลทหารบกที่ 16 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติปลูกป่าชายเลนร่วมใจ สืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล/เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567 ตามแนวนโยบาย ของกองทัพบก ซึ่งมีความมุ่งหวัง ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าชายเลน ด้วยการฟื้นฟู และพัฒนาป่าชายเลน ให้คืนความอุดมสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์น้ำ ใช้เป็นอาหารของราษฎรในพื้นพื้นที่ รวมถึงเป็นแนวทางหนึ่งในการที่จะแก้ไขปัญหา การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่

เกิดจากคลื่นลมกัดเซาะชายฝั่งในระยะยาว วันนี้ที่ ร.ร.บ้านฉู่ฉี่ ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม มณฑลทหารบกที่ 16 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติปลูกป่าชายเลนร่วมใจ สืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567 โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ และกล่าวคำถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อนจะมอบกล้าไม้ต้นโกงกางให้หัวหน้าส่วนราชการ นำท้องที่ท้องถิ่น นำไปปลูกในพื้นที่ต่างๆ

และร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น กำลังพลทหาร มทบ.16 และ ชาวบ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ปลูกต้นโกงกาง 1,700 ต้น บริเวณป่าชายเลนหลังโรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น ทั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2567, อีกทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งด้านการป้องกัน การปราบปราม และการอนุรักษ์ฟื้นฟู รวมทั้งรณรงค์สร้างจิตสำนึกของประชาชน และชุมชนในท้องถิ่นให้เห็นความสำคัญ และร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลออดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางความหลากหลายทางชีวภาพ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ของประชาชนและชุมชนในท้องถิ่น