HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้น ชายแดนจังหวัดสระแก้ว ดูการค้าขายระหว่างไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

วันนี้ 7 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ร้อยตรีจักรา ยอดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นางสาวเอื้อนจิต ช่วยนก พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ตัวแทนนายด่านศุลกากรอรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์
ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า การเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้นอกจาก จะได้ดูวิถีการค้าชายแดน ในตลาดโรงเกลือ ในรูปแบบ แห่งความเป็นจริงแล้ว ยังได้ตรวจสอบการขนส่งสินค้า ทั้งทางเท้าและรถเทรลเลอร์

ส่วนรูปแบบการค้าบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ปัจจุบันเป็นการซื้อขายสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค ซึ่งกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เป็นการส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี การเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนักธุรกิจ ชาวกัมพูชา ที่ต้องการเห็นการพัฒนาร่วมกัน

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการเดินทางลงพื้นที่ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว คณะผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้เดินทางต่อไปยัง บ้านหนองเอี่ยนสะตึงบท เพื่อตรวจสอบรถสินค้า ที่ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้ติดตาม พูดคุยหารือ การค้าชายแดนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมกับ ตรวจสอบราคา สินค้า โดยมีการป้องกัน และป้องปราม สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ยังได้หาลือ เกี่ยวกับสินค้าทางการเกษตร เช่นมันสำปะหลัง ซึ่งปัจจุบัน มีการ ลักลอบนำเข้า มันสําปะหลัง แบบผิดกฎหมาย จึงต้องมีมาตรการเข้ม ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ได้มีการหารือ เกี่ยวกับการรักษาระดับ ราคาสินค้าเกษตร ที่สำคัญ ก็คือมันสำปะหลัง มีการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และการเพาะปลูกในประเทศ รักษาสมดุลในเรื่องของราคา และกำกับดูแลในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำเข้า เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อราคาในท้องตลาด ของไทยพร้อมกับหาพื้นที่จำหน่ายสินค้า ให้กับเกษตรกรอีกด้วย

 

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว