HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “45 ปี แห่งการพัฒนา 72 พรรษา มหามงคล”

วันนี้ 8 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “45 ปี แห่งการพัฒนา 72 พรรษา มหามงคล” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานพระราชดำริจัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2522 เป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาแห่งแรกจากทั้งหมด 6 ศูนย์ฯ โดยมีนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หมอดินอาสา และโรงเรียนในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

 

ตลอดระยะเวลา45 ปี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ
ได้ดำเนินการศึกษา ทดลอง วิจัย และขยายผลองค์ความรู้ไปสู่เกษตรกรและประชาชน
เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” ซึ่งเป็นต้นแบบของความสำเร็จตามภูมิสังคม

จากพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทรงงานเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาของพสกนิกรที่ประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ และพัฒนาให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ มีชีวิตที่ดีขึ้น ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ จึงได้รวบรวมองค์ความรู้และกิจกรรมต่าง ๆ มาจัดงาน ภายใต้แนวคิด “45 ปี แห่งการพัฒนา 72 พรรษา มหามงคล”

 

 

งานในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานแนวพระราชดำริให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ได้แก่ เกษตรกร ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หมอดินอาสา และโรงเรียนในพื้นที่ มีกิจกรรมภายในงาน อาทิ นิทรรศการ “45 ปี แห่งการพัฒนา 72 พรรษา มหามงคล” การประกวดเรียงความในหัวข้อ “สุขใจที่ได้มา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ” และ “45 ปีศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน สานต่อแนวพระราชดำริ” และการประกวดสุนทรพจน์ในหัวข้อ “45 ปี แห่งการพัฒนา 72 พรรษา มหามงคล” กิจกรรมปลูกต้นมหาพรหมราชินี ณ บริเวณงานสวนพฤกษศาสตร์ และเปิดเครื่องสีข้าว ณ งานส่งเสริมสหกรณ์

 

 

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ เป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่องตลอด 45 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ได้ว่าศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ได้ดำเนินงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้แก่พสกนิกรอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา