HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โครงการวิจัยของ ม.มหิดล พร้อมเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนลงดูงานวิจัยการเลี้ยงไก่เนื้อ “นพพรฟาร์ม” นำล่องตัวอย่างฟารม์แรกของจังหวัดกาญจนบุรี

วันที่8สิงหาคม2567เวลา09:00 น. นาย นพพร เกิดสว่าง เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ นพพรฟาร์ม ตั้งอยู่ตำบลเขาสามสิบหาบ พร้อมนายคมสัน ยศยิ่ง สัตวบาลส่งเสริมไก่เนื้อได้ให้การต้อนรับ อาจารย์.ดร.เนติ์ ตันประดิษฐ จากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์พร้อมด้วยคณาจารย์จากสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบุคลากรจากกรมปศุสัตว์

นางสาวทิพย์สุดา พุฒซ้อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ นางสาวอัฐมณี อินดี นักวิชาการสัตวบาล
จากกรมปศุสัตว์ ร่วม8ท่านเข้าร่วมเก็บข้อมูลฟาร์มไก่ตัวอย่างฟาร์มแรกของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพัฒนาแบบสอบถามในโครงการวิจัยเรื่อง การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของฟาร์มไก่เนื้อ นพพรฟามร์ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกาจังหวัดกาญจนบุรี

เป็นฟารม์แรกของจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยหลักการประเมินวัฏจักรชีวิตเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาแนวทางในการเลี้ยงไก่เนื้อที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหลังดูงานวิจัยเสร็จ ดร.เนติ์ ตันประดิษฐ์จากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์พร้อมคณะได้มอบของที่ระลึกให้กับ นาย นพพร เกิดสว่าง เจ้าของฟาร์มไก่เนื้อนพพรฟาร์ม และถ่ายภาพร่วมกันก่อนเดินทางกลับ

กีรติ ก้อนทองคำ จ.กาญจนบุรี