HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว จัดพิธีส่งมอบเครื่องสับมันสำปะหลัง จำนวน75 เครื่องให้แก่กลุ่มเกษตกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จ.สระแก้ว

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 จังหวัดสระแก้ว จัดพิธีส่งมอบเครื่องสับมันสำปะหลัง ให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดสระแก้ว จำนวน 13 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 75 เครื่อง ตามโครงการยกระดับศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง ปี 2566/67 ณ ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในการส่งมอบ พร้อมด้วย นางสาวเอื้องจิตร ช่วยนกพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และกลุ่มเกษตรผู้ปลูกมันสำปะหลังจังหวัดสระแก้ว
เข้าร่วมพิธี

 

โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดสรรงบประมาณจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
ในลักษณะงบประมาณจ่ายขาด เพื่อดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง ปี 2566/67
เพื่อเป็นเงินทุนให้แก่กลุ่มเกษตรกรเป้าหมาย จัดหาเครื่องสับมันสำปะหลังขนาดเล็กพร้อมเครื่องยนต์สำหรับการผลิตมันเส้น และอุปกรณ์สำหรับตากมันเส้น เครื่องละไม่เกิน 15,000 บาท

 

โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เกษตรกร หรือสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน สามารถแปรรูปมันสำปะหลังสดเป็นมันเส้น และสามารถจำหน่ายให้แก่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้โดยตรงโดยไม่ผ่านคนกลาง
2. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการผลิต การแปรรูปและการจำหน่ายให้กลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและปันผลกำไรแก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิกให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
3. เพื่อรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง โดยชะลอผลผลิตหัวมันสำปะหลังสดไม่ให้ออกสู่ตลาดมากในช่วงเวลาเดียวกัน
จังหวัดสระแก้ว มีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังประมาณ 255,000 ไร่ ผลผลิตประมาณ 564,000 ตัน รองจากข้าว และอ้อยโรงงาน
ปัจจุบันเกษตรกรในจังหวัดสระแก้วจำหน่ายเป็นหัวมันสำปะหลังสดแทบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคาหัวมันสำปะหลังสดมีความผันผวนด้านราคา และในช่วงฤดูกาลผลิต ผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาดกระจุกตัว
รวมทั้งแหล่งปลูกมันสำปะหลังมีระยะทางไกลจากโรงแป้งมันสำปะหลัง ดังนั้น การสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลังให้เกษตรกรเพื่อใช้ในการแปรรูปมันสำปะหลังจากหัวมันสำปะหลังสดเป็นมันเส้น
จะเป็น อีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนให้เกษตรกรสามารถสร้างศักยภาพในการผลิต การแปรรูป และจำหน่ายให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อมันเส้นได้ในราคาที่สูงขึ้น

 

 

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว