HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โคราช เตรียมจัดมหกรรมวัฒนธรรม “#ภูษาศิลป์ ถิ่นโคราช” 20-24 สิงหาคม 2567 ณ วาไรตี้ ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช

นายวิจิตร กิจวิรัตน์รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็นเมืองศิลปะขึ้นชื่อในหลากหลายแขนง สิ่งที่สำคัญและเป็นอัตลักษณ์ภูมิปัญญาชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน นั้นก็คือผ้าไหม ซึ่งก็ตรงกับคำขวัญของจังหวัด”เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมีโคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน”!โคราชได้ชื่อว่ามี ผ้าไหมดี มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงามมีการทอที่แน่น ละเอียดมีความมันแวววาว นอกจากนี้ยังมีสินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ของงานผ้าอีก 3 รายการ ได้แก่ 1 เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน 2 ผ้าไหมคืมมะอุบัวลาย 3 ผ้าไหมปักธงชัย ดังนั้น ผ้าไหมจึงเป็นหนึ่งในชอฟต์พาวเวอร์ที่จะสร้างรายได้กับจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ผ้าและงานฝีมือไทยได้รับการอนุรักษ์ สืบสาน เกิดการพัฒนาต่อยอด จากต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ส่งเสริมการออกแบบแฟชั่นสมัยใหม่ สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ในจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

โดยงานจะเริ่มในวันที่ 20-24 สิงหาคม ณ บริเวณวาไรตี้ฮอลล์ชั้น3ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิกีติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจเกี่ยวกับงานผ้าไหม
นิทรรศการวันผ้าแห่งชาติ จัดแสดงผ้าโคราชที่สวยงามจากชุมชนและผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมา รวบรวมผลงานและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากไหมมาจัดแสดงและจำหน่าย บูทร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมผ้าพื้นเมืองโคราชที่ผ่านการคัดเลือกมาจำหน่ายในราคาสุดพิเศษจากผู้ประกอบการโดยตรง อาทิ ผ้าไหมปักธงชัย ผ้าไหมหลุ่งประดู่ ผ้าหางกระรอก ผ้าไทยยวน ผ้าเงี่ยงนางดำ และอีกหลายพื้นที่ของจังหวัด
การสาธิตภูมีปัญญาท้องถิ่น อัตลักษณ์โคราช อาทิ การทอ การมัดย้อมฯลฯ

 

 

 

รวมถึงกิจกรรมบนเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมและ การจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ “ภูษาศิลป์ ถิ่นโคราช”การประกวดการออกแบบลายผ้า “Design Style Korat”และ การประกวด Fashion Design ในชุดลำลอง ซึ่งเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2567 และจัดประกวดในรอบตัดสินในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2567 ณ วาไรตี้ ฮออลล์ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช จังหวัดนครราชสีมา