HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ SCGP โรงงานวังศาลา “สร้างฝายชะลอน้ำ 92 ฝาย 92 พรรษา”เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ SCGP โรงงานวังศาลา “สร้างฝายชะลอน้ำ 92 ฝาย 92 พรรษา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 โครงการจิตอาสา “อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ”
วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณ ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี นางสาวศิรินันท์ ศิริพาณิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกิจกรรมจิตอาสา“สร้างฝายชะลอน้ำ 92 ฝาย 92 พรรษา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 ภายใต้โครงการจิตอาสา “อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ” โดย ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานเปิดกิจกรรมจิต พร้อมกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ นายสหรัฐ พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงงานวังศาลา เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จิตอาสาภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนนักศึกษาในพื้นที่กว่า 400 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับประธานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม

กระทรวงอุตสาหกรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และการฟื้นฟู พื้นที่ป่า ให้มีสภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของดินในป่าให้สามารถเก็บกักน้ำ ไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน จึงร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี และบริษัทสยามคราฟท์ อุตสาหกรรม จำกัด (โรงงานวังศาลา) สร้างฝายชะลอน้ำ 92 ฝาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อลดความเร็วและรุนแรงของกระแสน้ำ เพิ่มระยะเวลาการไหลของน้ำในลำธารให้นานขึ้น ช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง อุทกภัย ดินโคลนถล่ม และไฟป่า
สำหรับกิจกรรม ภายใต้โครงการจิตอาสา “อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ” ดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำ จำนวน 27 ฝาย ประกอบด้วย แบบที่ 1 ฝายเกเบี้ยน จำนวน 1 ฝาย เป็นฝายที่มีความคงทน มีอายุ การใช้งานได้ยาวนานกว่าแบบหิน เพื่อช่วยลดความรุนแรงการไหลของน้ำในฤดูฝน ช่วยชะลอ และกักเก็บน้ำบางส่วน เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผืนดินด้านข้างลำธาร ส่วนแบบที่ 2 และ 3 ฝายหินและฝายคอกหมู จำนวน 26 ฝาย ซึ่งเป็นฝายที่สามารถทำได้ง่ายจากวัสดุในพื้นที่ที่มีอยู่เช่น ก้อนหินในพื้นที่บริเวณนั้น เพื่อชะลอการไหลของน้ำให้ไหลช้าลง และฝายชะลอน้ำที่เหลือจะดำเนินการให้ครบ 92 ฝาย ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

นอกจากนี้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ได้จัดกิจกรรมจิตอาสา “อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ” เพื่อร่วมกันดูแลรักษาฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองให้มีสภาพที่ดียิ่งขึ้น พร้อมกำกับดูแล โรงงานในการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำลำคลองสาธารณะต้องไม่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมาย กำหนด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับชุมชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน อีกด้วย
จิรวัฒน์ ศรีวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี