HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

แก๊งมอดไม้เหิมลอบตัดไม้ในอุทยานเสด็จในกรมฯ พบไม้แปรรูปจำนวนมาก

จากข้อสั่งการของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการเข้มงวดลาดตระเวนพื้นที่ป่าเพื่อป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิด ต่อมาวันที่ 11 ส.ค.67 นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจากนายกิตติศักดิ์ สมศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบฯ ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ออกลาดตระเวนเพื่อปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ภายในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องมาถึงบริเวณป่าตะบองยักษ์ ท้องที่บ้านเขาแก้ว หมู่ที่ 6 ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน พิกัดที่ 47 P 0536597 E 1240719 N

พบไม้แปรรูป จำนวน 3 แผ่น วางกองอยู่ จึงได้กระจายกำลังตรวจสอบพบร่องรอยการลากไม้ไปตามเส้นทางลำลองจึงเดินตามไปจนพบขนำลักษณะเพิ่งก่อสร้างโดยใช้ไม้แผ่นแปรรูปเป็นส่วนประกอบ จำนวน 1 หลัง ภายในสวนยางพารา ก่อนพบชาย 1 คน ยืนอยู่และรับว่าเป็นเจ้าของขนำและเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว ตรวจสอบพบไม้แปรรูปจำนวนมากวางกองข้างขนำ รวมทั้งสิ้น 61 แผ่น จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนั้นยังพบมีการบุกรุกแผ้วถางขยายพื้นที่ทำกินเพื่อปลูกทุเรียน คิดเป็นพื้นที่บุกรุก จำนวน 1 – 2 – 96 ไร่

สอบปากคำชายคนดังกล่าวให้การว่าร่วมกับพรรคพวกคนหนึ่งตัดไม้และช่วยกันขนมาไว้ที่ขนำ จึงนำตัวชายคนดังกล่าวไปชี้จุดที่มีการแปรรูป มีการโค่นล้มต้นไม้นาดใหญ่ ขณะนำตัวชายคนดังกล่าวกลับมาตรวจค้นที่ขนำอาศัยความชำนาญเส้นทางวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ไปได้ ตรวจดูภายในขนำพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนอัดแก๊ส) จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 6 นัด อุปกรณ์การเสพ และโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่อง ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือพบหลักฐานการก่อสร้างขนำก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตรวจพบ มีภาพไม้แปรรูปขนาดใหญ่ที่มีการทำเป็นโต๊ะ ซึ่งแสดงว่าชายคนดังกล่าวมีพฤติกรรมในการแปรรูปไม้ในพื้นที่มาโดยตลอด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน และเร่งติดตามจับตัวชายคนดังกล่าวกับพวกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.