HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

หากินยาก จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก “ข้าวต้มข้าวแห้ง”

ข้าวต้มข้าวแห้งขายมานานกว่า 30 ปี ใครผ่านไป จ.สมุทรสงคราม ต้องแวะชิมราคาถูกแค่ชามละ 20 บาท ร้านไม่มีชื่อ แต่หาไม่ยาก อยู่หน้าวัดนางตะเคียน
นายอนันต์ มิ่งขวัญ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านบอกว่าขายมานานกว่า 30 ปีแล้วเป็นสูตรของครอบครัวตั้งแต่รุ่นพ่อแม่พายเรือขายชามละ 1 บาท ก่อนจะแยกตัวมามีครอบครัวและเปิดร้านขายหน้าบ้านทางเข้าวัดนางตะเคียน ต.คลองเขิน อ. เมือง จ.สมุทรสงคราม เมื่อปี 2535 ไม่อร่อยคงอยู่ไม่ได้นานแบบนี้ ไปชิมดู มี 5 เมนู คือหมู ไก่ เป็ด ปลา แล้วก็ข้อไก่ ทำได้ทั้งข้าวต้มและข้าวแห้ง เครื่องอย่างเดียวชามละ 20 บาท เครื่อง 2 อย่างขึ้นไปชามละ 30 บาท เกาเหลาชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท และมีข้อไก่ตุ๋นด้วย ชามละ 30 บาท

ต้องไปลอง ราคาถูกแบบนี้หาได้ที่ไหนยุคข้าวของแพง ร้านของคุณอนันต์ไม่มีชื่อร้าน แต่หาไม่ยาก ร้านอยู่หน้าปากทางเข้าวัดนางตะเคียน ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 12.00 น.ถึงเวลา 19.00 น. ไม่มีวันหยุด ไปไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 093-0618789
นายอนันต์ เจ้าของร้านบอกว่า เริ่มขายครั้งแรกชามละ 1 บาทต่อมาขึ้นราคาเป็นชามละ 3 บาท 5 บาท 10 บาท 15 บาท เพิ่งจะมาขึ้นเป็นชามละ 20 บาท และ 30 บาทเมื่อ 2 ปีมานี้เพราะวัตถุดิบทั้งหมู ไก่ ปลาแพงราคาแพงขึ้น แต่ตั้งใจว่าจะไม่ขึ้นราคามากกว่านี้แล้ว เพราะขายเอากำไรนิดหน่อยพออยู่ได้ก็พอ ยุคนี้ทุกคนลำบาก เศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของขึ้นราคา อยากให้ลูกค้าได้กินของดีปริมาณเยอะๆ แบบคุ้มค่า

ส่วนรสชาติข้าวต้มข้าวแห้งของร้านตนนั้นเน้นน้ำซุปเข้มข้น ซดแล้วคล่องคอ หอมสมุนไพร รวมทั้งเคี่ยวเครื่องหมู ไก่ เป็ด แล้วก็ปลาด้วยเครื่องปรุงสูตรลับของทางร้านใช้เวลากว่า 40 นาที โดยเฉพาะข้อไก่ตุ๋นที่นุ่มละลายในปาก ที่สำคัญยังมีเลือดไก่ที่ต้มกับเครื่องปรุงจนเข้าเนื้อนุ่ม มีรสเค็มนิดๆ ซดกับน้ำซุปแล้วอร่อยเข้ากัน ส่วนข้าวนั้นก็ใช้ข้าวขาว 100% เกรดดี ต้มแล้วไม่เละ เม็ดข้าวเรียงสวย นอกจากนี้ยังเน้นใช้วัตถุดิบที่มีความสดใหม่วันต่อวัน และใช้เกลือแทนน้ำปลาในการปรุงรสเพื่อได้รสชาติที่นุ่มนวล กลิ่นไม่แรง อีกทั้งทำให้น้ำซุปนอกจากรสชาติแล้วยังไม่เสียง่ายอีกด้วย