HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี สนธิกำลังทหารตำรวจ จับ 8 ต่างด้าวลักลอบทำไม้จันทน์หอม

เมื่อวันที่ 10 ต่อเนื่อง 11 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี นำโดย นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หน.อช.กุยบุรี นายนพพร อัคคมณี ผช.หน.อช.กุยบุรี ร่วมกับ พ.อ.สรายุทธ ศรลัมพ์ รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก ,พ.ต.ท.ณัฐพล พลอยท้วม ผบ.ร้อย ตชด.146 พร้อมพวก ได้ทำการออกลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ(ช่องวังเป้า) ม.12 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบฯ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 11 ระหว่างที่ จนท.ชุดจับกุมได้ออกลาดตระเวนในเส้นทางช่องทางธรรมชาติดังกล่าว ได้พบเห็นบุคคลเพศชาย จำนวน 8 คน มีพฤติการณ์กำลังขนย้ายสัมภาระซึ่งบรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง ภายในบรรจุสิ่งของลักษณะคล้ายท่อนไม้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำการตรวจค้นและตรวจสอบ จากการตรวจค้น ปรากฏดังนี้

1. ตรวจค้น นายจอ ละ อู ตรวจพบท่อนไม้จันทร์หอม บรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลังวางอยู่บนพื้นด้านหลังผู้ถูกจับที่ 1 และเลื่อยลันดา จำนวน 1 ปื้น
2. จากการตรวจค้นนาย เจ เซ ไป พบไม้จันทร์หอมบรรจุอยู่ภายในถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง จำนวน 1 ท่อน วางอยู่บนพื้นด้านขวาของผู้ถูกจับที่ 2 และเลื่อยลันดา จำนวน 1 ปื้น
3. จากการตรวจค้นนายเซ เล่ ทาย ขณะสะพายถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง พบว่าภายในบรรจุท่อนไม้จันทร์หอม จำนวน 2 ท่อน และเลื่อยลันดา จำนวน 1 ปื้น
4. จากการตรวจค้นนายไฮ เม โซ ขณะสะพายถุงปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง พบว่าภายในบรรจุท่อนไม้จันทร์หอม จำนวน 1 ท่อน
5. และจากการตรวจค้นผู้ถูกจับที่ 5 และ 6 และผู้ติดตามจำนวน 2 คน ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางและควบคุมตัวผู้ถูกจับทั้งหมด นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.อ่าวน้อย ซึ่งผู้ถูกจับทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาร์ เพื่อไปดำเนินการตามกฏหมายต่อไป
โดยมีฐานความผิด ดังนี้
1. พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562
มาตรา 19 (2) ฐานเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบมาตรา 42
มาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ ประกอบมาตรา 44

2. พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484
มาตรา 11 ผู้ใดทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้าม ประกอบมาตรา 73
มาตรา 69 ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอบตรารัฐบาลขาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ไม้นั้น มาชอบด้วยกฎหมาย

3. และฐานความผิดอื่นตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้ประสานและมอบหมายให้หน่วยงานที่มีอำนาจ หน้าที่ดำเนินการต่อไป