HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เปิดเป็นสวนสาธารณะแล้ว วังสามเซียน เขาพระใหญ่ หลังเมืองพัทยาพัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ กว่า 5 ไร่ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้ประโยชน์ร่วมกัน แหล่งออกกำลังกายแห่งใหม่และศูนย์รวมเทพเจ้า

จากกรณีที่เกิดปัญหาข้อพิพาทฟ้องร้องกันเรื่องของปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ในชั้นศาลระหว่างเมืองพัทยากับมูลนิธิแห่งหนึ่ง ซึ่งดูแลพื้นที่มูลนิธิวังสามเซียน บนเขาพระใหญ่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บนที่ดินกว่า 5 ไร่ ด้วยเมืองพัทยาระบุว่าการก่อสร้างอาคาร องค์เซียน และเทพเจ้าต่าง ๆในพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ และมีการออกคำสั่งตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารตามขบวนการไปแล้ว ศาลปกครองมีคำพิพากษาระบุว่าคำสั่งของเมืองพัทยาชอบด้วยกฎหมาย กระทั่งมีการนำเรื่องขึ้นสู่ขบวนการทางกฎหมายอาญาจนที่สุดศาลแขวงพัทยามีคำพิพากษาให้ทางมูลนิธิฯมีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ด้วยการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ โดยมีโทษให้ปรับและรอลงอาญาเนื่องจากจำเลยมาอายุมากและมีเจตนาในการพัฒนาที่ดินรกร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ให้มูลนิธิฯออกจากและส่งคืนที่ดินดังกล่าวแก่รัฐนั้น
ล่าสุดวันนี้ (13 ส.ค.67) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายบุญเทียน จันทร์สุข ผู้อำนวยการสำนักการช่าง นายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา ลงพื้นที่วังสามเซียน บนเขาพระใหญ่ เพื่อติดความคืบหน้าการพัฒนาที่ดินกว่า 5 ไร่ เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่วังสามเซียน บนเขาพระใหญ่ หลังจากที่มีเรื่องร้องเรียนมาอย่างยาวนาน และในปี 2545 เมืองพัทยาได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าวพบมีการบุกรุกและได้มีการก่อสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอู รวมถึงก่อสร้างกำแพง 40 เมตร ทั้งนี้เมืองพัทยาจึงได้มีการขับไล่ผู้บุกรุกออกจกาพื้นที่ แต่ด้วยความศรัทธาองค์เซียน และเทพเจ้าต่าง ๆในพื้นที่ดังกล่าว และมีประชาชนมากราบไหว้ เมืองพัทยาจึงไม่ได้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่เป็นองค์เซียน และเทพเจ้าต่าง ๆ ออก นอกจากนี้ในส่วนที่ศาลมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลุกสร้างทั้งในส่วนกำแพง 40 เมตร และศาลเจ้าพ่อกวนอู นั้นมติที่ประชุมจะมีการหาจุดร่วมกันในการดูแลพื้นที่อีกครั้งด้วยพื้นที่วังสามเซียน บนเขาพระใหญ่ ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ศรัทธาเข้ามากราบไหว้สักการะ

 

 

โดยขณะนี้พื้นที่กว่า 5 ไร่ ในวังสามเซียน บนเขาพระใหญ่ เมืองพัทยาได้มีการพัฒนาพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อเปิดเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนนักท่องเที่ยว ใช้เป็นที่ออกกำลังกาย พักผ่อน และใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยจะไม่มีการจัดสรรประโยชน์แต่อย่างใด ทั้งการงดขายอาหาร
และงดขายธูปเทียนเพื่อหาประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการพัฒนาพื้นที่ไปแล้ว 70 % พร้อมทั้งเปิดเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาออกกำลังกาย พักผ่อนและเข้าสักการะองค์เทพเจ้าต่าง ๆ ได้แล้ว โดยเปิดให้ใช้บริการสวนสาธารณะเขาพระตำหนัก วังสามเซียน ตั้งแต่เวลา 06.00นถึงเวลา 22.00น.ของทุดวัน ทั้งนี้หลังที่เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่เสร็จแล้ว เมืองพัทยาจะส่งเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมมาดูแลความสะอาด 2 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประจำการตลอด 24 ชั่วโมง