HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ระนอง แถลงผลการปฏิบัติ เปิดยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย

วันที่ 13  ส.ค. 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานีตำรวจภูธรเมืองระนอง อ.เมืองระนอง จ.ระนอง นาย นริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง นายชัชชัย ไผ่ขาว ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค8 นายนรเทพ อัศวพัชร นายแพย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ว่าที่ร้อยตรี สมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอเมืองระนอง ได้ร่วมกันแถลงข่าว การดำเนินงานในการปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายหลังเปิดยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย จังหวัดระนอง ในพื้นที่ บ้านท่าฉาง หมู่ที่ 3 ต.หงาว อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา พร้อมกับหมายจับจากศาลจังหวัดระนอง คดียาเสพติด จำนวน 70 หมาย จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด ได้ จำนวน 42 คน ชาย 40 คน หญิง 2 คน หลบหนีออกนอกพื้นที่ 28 คน และได้ปิดล้อมตรวจค้นผู้ค้ายาเสพติด จำนวน 5 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 62 เม็ด

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง กล่าวว่า เป็นการร่วมกันบูรณาการ ของทุกหน่วยงานของรัฐและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของรัฐบาล ตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระยะเร่งด่วน 3เดือนห้วงระยะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน 2567 ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดระนองได้มีการขับเคลื่อนงานยาเสพติดตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 ซึ่งได้ดำเนินการในพื้นที่ตำบลหงาว อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาผู้ติดยาเสพติดในแต่ละพื้นที่ เข้ารับการบำบัดรักษาตามขั้นตอนโดยชุมชน เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นเลิกเสพยาเสพติดและสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติในชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างความสงบเรียบร้อยในสังคมโดยส่วนรวม

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการดำเนินงานของโครงการฯ สามารถค้นพบผู้เสพยาเสพติดมาเข้าสู่กระบวนการบำบัดตามโครงการได้ จำนวน 317 คน สามารถเลิกเสพได้จำนวน 215 คน สามารถเลิกเสพยาเสพติดได้คิดเป็น 67%% ไม่ผ่านการบำบัด จำนวน 102 คน คิดเป็น 33 % เนินคดีไปแล้ว จำนวน 32 คน คงเหลือทั้งหมด 70 คน ซึ่งเป็นผู้หลีกเลี่ยงการบำบัดรักษาโดยชุมชนตามโครงการฯ ทำให้ต้องมีการดำเนินการบูรณาการกับภาคส่วนในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำผู้ที่ไม่ผ่านการบำบัดเข้าสู่กระบวมการบำบัด ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ขออนุมัติออกหมายจับจากศาลจังหวัตระนอง เพื่อดำเนินการจับกุม โดยใช้เรือนจำจังหวัตระนอง ซึ่งได้รับอนุญาตให้เป็นสถานในฟูลบรรถภาพผู้ติดยาเสพภาครัฐ เป็นสถามที่บำบัดและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง เป็นผู้รับผู้รับผิดชอบ ตามกระบวนการบำบัด และเพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติดในพื้นที่ และจับกุมผู้ต้องตามหมายจับที่ศาลจังหวัดระนองได้อนุมัติมา ทางตำราจรภูธรจังหวัดระนอง จึงได้เปิดปฏิบัติการ ตามแผน ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยจังหวัดระมอง ขึ้นในวันนี้ ในส่วนของประชาชนท่านใด ที่จะแจ้งเบาะแสให้แจ้งตรงที่ สายด่วน 1386 ปปส. และสายด่วน 191 ทุกข้อมูลเป็นความลับ รายละเอียดจะถูกนำส่งให้ทาง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ดำเนินการต่อไป

กฤษดา เอกวานิช /จ.ระนอง