HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายอำเภอท่ามะกา เป็นประธานพิธีมอบเหรียญพระราชทานให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยแพทย์สาวัตร

วันที่ 14สิงหาคม 2567 เวลา 13:30 น.ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่ามะกา นาง อรทัย วงษ์วัชรมงคล นายอำเภอท่ามะกา เป็นประธานพิธีมอบเหรียญพระราชทาน พร้อมนำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณอ่านสารของนายกรัฐมนตรี สารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และมอบเหรียญพระราชทานให้ ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเนื่องในปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และในโอกาสครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 กระทรวงมหาดไทย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดทำเหรียญพระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นสิริมงคล โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รับมอบจำนวน 523รายในวันนี้ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ ผู้ช่วย สาวัตร ที่ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ด้วยความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน

10 สิงหาคมของทุกปี เป็น วันกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะ ณ.อำเภอบางประอินทร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 จึงถือได้ว่า

เป็นวันที่มีการจัดตั้ง สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย แพทย์ สาวัตร ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็น วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน