HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ภาคทัณฑ์ทนายดังสงขลาประพฤติผิดมรรยาททนายความคดีฟ้องชู้สาวอดีตผู้กำกับ

วันที่ 17  ส.ค. 2567  จากกรณีที่ พ.ต.อ.สุรพงศ์ กิตติธิรางกูร อดีตผกก.สภ.ควนโดน จ.สตูล ได้ยื่นเรื่องต่อสภาทนายความ ให้ตรวจสอบมรรยาททนายความของ ทนายช.ทนายความชื่อดังคนหนึ่งในจ.สงขลา ในข้อหาประพฤติผิดมรรยาทนายความใน 2 ประเด็น ประเด็นแรกกรณีที่นำข้อเท็จจริงในคดีที่ถูกฟ้องร้องเรื่องชู้สาวไปเผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะ ซึ่งยังไม่มีการพิจารณาในศาลว่าจริงหรือเท็จ เข้าข่ายเป็นการประจานคู่ความนอกเหนือจากกระบวนการยุติธรรมที่ผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบอาชีพทนายความ ประเด็นที่สองการกระทำของทนายช.เป็นการประกาศโฆษณาหรือยินยอมให้ผู้อื่นประกาศโฆษณาชื่อคุณวุฒิ ตำแหน่ง ถิ่นที่อยู่หรือสำนักงานอันเป็นไปในทางโอ้อวดเป็นเชิงชักชวนให้ผู้มีอรรถคดีมาหาเพื่อเป็นทนายความว่าต่างหรือแก้ต่างให้และประพฤติตนเป็นการฝ่าฝืนต่อศาลธรรมอันดีหรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ และทางคณะกรรมการมรรยาททนายความได้มีมติแต่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ทำการสอบสวน ทนาย ช.ผู้ถูก กล่าวหา และมีคำสั่งชี้ขาดให้ลงโทษภาคทัณฑ์ทนาย ช.

 

โดยเรื่องแรกกรณีที่นำข้อเท็จจริงในคดีที่ถูกฟ้องร้องเรื่องชู้สาวไปเผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะนั้นทางคณะกรรมการมรรยาทนายความพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการประพฤติตนเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ อันเป็นการประพฤติผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความพ.ศ.2529 หมวด4 ข้อ18 จึงมีมติเสียงข้างมากให้ลงโทษภาคทัณฑ์ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ.2528 มาตรา52(1) ส่วนประเด็นที่สองซึ่งเป็นการประกาศโฆษณาไปในทางโอ้อวดนั้น ก็เป็นการประพฤติตนเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความอันเป็นการประพฤติผิดข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความพ.ศ.2529 หมวด4ข้อ19  จึงมีมติเอกฉันท์ยืนตามคำสั่งชี้ขาดของคณะกรรมการมรรยาททนายความลงโทษภาคทัณฑ์ทนายช.ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ.2528 มาตรา 52(1)

สำหรับคดีของ พ.ต.อ.สุรพงษ์ กิตติธิรางกูร อดีตผู้กำกับการ สภ.ควนโดน จ.สตูล นั้นทาง ทนาย ช. เป็นทนายความฟ้องร้องคดีชู้สาว ตั้งแต่ปี 61 กระทั่งมีการสู้คดีจนถึงชั้นฎีกา ปรากฏว่า ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง เพราะพยานหลักฐานไม่น่าเชื่อถือ และพยานหลักฐานบางอย่างเหมือนจัดฉากสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมา ส่วนคดีทางวินัยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้สอบสวนแล้วมีความเห็นยุติเรื่องเนื่องจากว่าไม่เป็นความจริง

จรัส  ชูศรี/  จ.สงขลา