HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โซเชียลแชร์กระหน่ำ ปลาวาฬบรูด้า ออกมาอวดโฉม บนท้องทะเลบางแสนมีครูสอนกีฬาพายเรือ ไปเก็บภาพมาได้ จนมีการเข้ามากดไลด์ กดแชร์กันเป็นจำนวนมาก

เป็นภาพของติ๊กต๊อก ชื่อ @anusornchadee ได้เผยแพรภาพ บนท้องทะเลบางแสน ที่กำลังพายเรือคายัค อยู่ได้พบกับฝูงปลาวาฬบรูด้า ได้วิ่งไปมา โดยไม่สนใจ ไม่ตื่นกลัว ซึ่งพบว่า มีจำนวน 4 ตัว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่หายาก เพราะส่วนใหญ่จะพบเห็นในน้ำทะเลที่มีความลึกมา คาดว่า อาจจะตามฝูงปลาเล็กมา ทำให้ชาวโซเชี่ยล ได้เข้าไปดู เข้าไปแชร์ คอมเม้นกันเป็นจำนวนมาก
เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ 19 สิงหคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณบางแสน บีชแคมป์ และได้พบกับนายอนุสรณ์ ชาดี (ครูโอ๋)อายุ 44 ปี เจ้าของคลับและเป็นครูสอนพายเรือ เป็นเจ้าของติ๊กต๊อก ที่มีการถ่ายภาพฝูงปลาวาฬบรูด้า นำไปลงในโซเชี่ยล ได้พาไปชี้จุดที่ตนเองไปพายเรือ และพบกับปลาวาฬบรูด้า ขณะตนเองกำลังบันทึกภาพท้องทะเล ห่างจากชายฝั่งจะไปช่วงจุดชมวิวเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประมาณ 3 กิโลเมตร

จากการสอบถามนายอนุสรณ์ ได้ออกกันไปสามคน ส่วนคนที่ ที่ถ่ายเป็นลูกศิษย์ที่ไปด้วยกัน ได้ออกไป จากหาดแหลมแท่น ไปประมาณ 3 กิโลจากฝั่ง จากที่ตนเองเป็นครูฝึกสอนพายเรือบนท้องทะเลมาเป็นเวลานาน แต่ก็เพิ่งจะพบเห็น วาฬบรูด้า ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านั้นได้มีการพบเห็นปลาโลมามาแล้วจำนวนส 4 ครั้ง ครั้งนั้นที่เห็นก็รู้สึกตกใจ แต่ครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นมากกว่า แต่ก็คุ้มที่ได้เห็น ซึ่งเท่าที่เห็น น้องมีความน่ารักไม่มีท่าทีจะเข้ามาทำร้าย ก็เลยถ่ายไกลๆและค่อยๆเขยิบไปใกล้ๆ ที่ตอนแรกนึกว่ามีตัวเดียว แต่พอไปเห็นพบมี 3 – 4 ตัว พอน้องเห็น กลับวนมาอยู่ใกล้ๆเรือ ซึ่งไม่เข้าใจว่าเขาอาจคิดว่าเป็นพวกเดียวกันเพราะเรือค่อนข้างยาว ซึ่งเท่าที่ฟังจากชาวประมง ทราบว่านานแล้วที่วาฬบรูด้า ไม่เข้ามาอวดโฉม จึงคาดว่า ทะเลน่าจะมีความสมบูรณ์ในช่วงนี้

ด้านทาง นายเอกศักดิ์ เสริมศรี อายุ 47 ปี อาชีพค้าขายอาหารทะเล ชาวประมงพื้นบ้าน และเป็น เจ้าหน้าที่กู้ชีพทางทะเลฉลามขาว เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดอ่าว คนพื้นบ้านสามารถออกทำประมงได้ แต่สำคัญเกี่ยวกับการเจอปลาวาฬ ที่คาดว่าทะเลความสมบูรณ์ อยากให้ภาครัฐได้มีการขยายการปิดอ่าว เพิ่มอีก 1-2 เดือน เพื่อให้ลูกปลาที่เข้ามาอาศัยและเกิดความเจริญเติบโตมากขึ้น เพราะว่าแค่ 3 เดือน การจัดการของลูกปลาหรือว่าอาหารของปลาวาฬ จะลดน้อยลง อาหารหมดเร็ว ปลาวาฬก็จะมีการขยับถิ่นฐาน ไปเรื่อยๆ และ คาดว่าปลาวาฬจะอยู่บริเวณนี้ไปอีกนานเกือบเดือน ส่วนเขาจะออกหากิน จะเป็นในช่วงเช้าและเย็น จึงทำให้ไม่ค่อยมีใครได้พบ ต้องคอยสังเกตที่มีจุดที่นกนางนวลบินอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อน

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี