HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รพ.เบตง ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านม

วันนี้ 19  ส.ค. 2567 ที่โรงพยาบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มสตรีในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ต่างเดินทางเข้ารับการคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ซึ่งทางโรงพยาบาลเบตง ได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีได้จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคา 2567 เพื่อช่วยสตรีไทยปลอดภัยจากมะเร็งเต้านม เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายแพทย์อารยะ ไข่มุกด์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตง สาธารณสุขอำเภอเบตง และมูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมอำนวยความสะดวกให้บริการซักประวัติตามแบบคัดกรอง/วัดส่วนสูง-น้ำหนัก/วัดความดันโลหิต การให้ความรู้ สุขศึกษามะเร็งเต้านม การสอนตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม จากโมเดลเต้านม การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่อง Ultrasound และการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่อง Mammogram รถตรวจเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง (Mammogram)

นายแพทย์อารยะ ไข่มุกด์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญและทรงห่วงใยในการดูแลสุขภาพอนามัยของราษฎร โดยเฉพาะสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมที่อยู่ในพื้นที่ชนบท ห่างไกล และด้อยโอกาส ให้ได้เข้าถึงการตรวจรักษาด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิกาญจนบารมีดำเนินโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) เคลื่อนที่ออกให้บริการในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันรวม 10 ปี มีการตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมไปแล้ว 1,200,000 ราย ตรวจเอกซเรย์เต้านมพร้อมกับทำอัลตร้าซาวด์เต้านมจำนวน 140,000 ราย พบเป็นมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก 3,500 ราย ซึ่งทำให้ผู้ตรวจสามารถรักษาได้ทันท่วงที โดยโรงพยาบาลเบตงได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี รณรงค์ส่งเสริมการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสให้ได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยรถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ด้วยเครื่องแมมโมแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง 3 มิติ พร้อมอุปกรณ์ โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญในการตรวจเบื้องต้น จึงขอเชิญชวนผู้หญิงไทยเข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม เพื่อให้ผู้หญิงไทยมีสุขภาพดีปราศจากมะเร็งเต้านม

ทั้งนี้ ในการออกให้บริการจะมีขบวนรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จำนวน 4 คัน รถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Mobile Advertising Unit) รถสาธิตและตรวจมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ (Mobile Check Up Unit) รถนิทรรศการและให้ความรู้โรคมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ (Mobile Learning Exhibition Unit) และรถตรวจเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง (Mammogram)

เจษฎา สิริโยทัย /จ.ยะลา