HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ประกอบการร้านอาหารเมืองตรัง เรียกร้องนายกรัฐมนตรีป้ายแดง แก้ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องแรก

วันที่ 19  ส.ค.  2567 นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กล่าวว่า ในส่วนของภาคเอกชน โดยเฉพาะในส่วนของภาคอันดามัน เราก็อยากขอให้ท่านนายกแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ได้ช่วยผลักดันในโครงการต่าง ๆ ที่ทางเอกชนได้เสนอผ่านทางนายกเศรษฐา อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเพราะคิดว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์และจำเป็นภาคการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามัน อาทิเช่น การขอให้มีการตั้งสนามบินใหม่ที่เรียกว่าสนามบินอันดามันที่จังหวัดพังงา เพื่อจะได้เพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมต่อกับทั้งในฝั่งอ่าวไทยและกับฝั่งอันดามันและเชื่อมกับสุราษฎร์ สอง คือการขยายถนนในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งตอนนี้สภาพการจราจรในจังหวัดภูเก็ตติดขัดอย่างรุนแรง ถ้าไม่เร่งแก้ไขในอนาคตอาจจะทำให้การท่องเที่ยวเกิดการชะลอตัวหรือว่าเปลี่ยนไปเที่ยวที่อื่น เพราะนักท่องเที่ยวคงไม่อยากให้เสียเวลาอยู่บนท้องถนนและก็อันตรายอุบัติเหตุเยอะ สาม เมื่อการท่องเที่ยวในอันดามันโดยเฉพาะภูเก็ต พังงา กระบี่ โตแล้วสิ่งที่ต้องเกิดคือการกระจายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในกลุ่มอันดามันด้วยกันและในกลุ่มอ่าวไทย คือการขยายเส้นทางสี่ช่องจราจร จากจังหวัดพังงาไปถึงจังหวัดระนอง จากกระบี่มาถึงสตูล ซึ่งถ้าขยายทั้งสองช่วงนี้จะเป็นสี่ช่องจราจรหมดก็จะทำให้การกระจายการท่องเที่ยวในอนาคตก็จะเกิดขึ้นได้อย่าสงทั่วถึงและไม่เกิดการกระจุกในที่เดียวกัน ในส่วนภาคการลงทุนอยากจะให้ท่านดูแลในเรื่องหนึ่งที่คิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของภาคเอกชน ในเรื่องของกฎหมายผังเมือง ทุกวันนี้กฎหมายผังเมืองที่เราใช้มาชาวนานไม่เอื้อต่อการขยายและพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดิน อย่างเช่น ในบางพื้นที่ปัจจุบันไม่ได้มีสภาพเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว เมืองสีเขียว แต่ผังเดิมเป็นสีเขียว จะก่อสร้างอะไรที่เป็นการท่องเที่ยวอะไรก็ไม่ได้ และการแก้ไขต้องผ่านช่องทางและใช้เวลายาวมาก ภาคเอกชนเคยยื่นเสนอให้มีการเร่งขบวนการหรือขั้นตอนให้มันเร็วขึ้น เพื่อที่จะได้เอื้อประโยชน์กับการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ เมื่อสักครู่ได้พูดถึงเรื่องขอให้มีการสนับสนุนสนามบินอันดามันที่จังหวัดพังงา เช่นเดียวกันถ้าจะให้เกิดประโยชน์ก็จะต้องไปดูเรื่องการแก้ไขผังเมืองในพื้นที่ที่จะสร้างสนามบินโดยรอบเพื่อที่จะให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ในส่วนที่ทางรัฐบาลบอกว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลจะลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา น้ำมันเชื้อเพลิง จะลดทันทีนั้น คือมองว่าเป็นนโยบายของรัฐ ถ้าทำได้ ตนคิดว่าในช่วงสั้น ๆ ก็จะเป็นประโยชน์เพราะวันนี้ต้นทุนการผลิตอยู่ในเรื่องของค่าไฟและค่าน้ำมัน ซึ่งถ้าหากว่ามันสูงขึ้น ก็จะทำให้กระทบกับค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ซึ่งขณะนี้ก็ถือว่าเศรษฐกิจโดยรวมก็ไม่ค่อยดีชะลอตัว ความเชื่อมั่นเรื่องการลงทุนก็น้อย เพราะฉะนั้นถ้าสามารถลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ก็จะเป็นการดี ส่งเสริมการลงทุนและทำให้พี่น้องประชาชนลดค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระ ส่วนเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ตรงนี้เนื่องเป็นนโยบายหาเสียงของทางพรรคเพื่อไทย แต่หากว่ามุมมองของภาคเอกชนหลาย ๆส่วน ก็ยังมองว่า ความจำเป็นของการใช้เงินทุนจำนวนนั้นและผลที่ได้อาจจะยังไม่เหมาะสมในเวลานี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้รัฐบาลได้คงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไว้แต่ขยับเวลาออกไปให้พร้อมกว่านี้และนำเงินที่สำรองไว้สำหรับทำดิจิทัลวอลเล็ตนั้นมาใช้ในการลงทุนโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดประโยชน์ประโยชน์ในอนาคต เพราะว่าโครงการต่าง ๆ ที่เกิดประโยชน์นั้นถ้าเราไม่ทำวันนี้ แล้วไปทำอีก 2-3 ปี ข้างหน้า กว่าจะเสร็จสิ้นโครงการอีก 4-5 ปี ตรงนี้ถือว่าประชาชน พี่น้องประชาชน และเศรษฐกิจของไทยทั้งหมดมันสูญเสียกาส และวันนี้ต้องมองประเทศข้างเคียง คือ เวียดนามที่มีการเติบโตอย่างสูงมาก และการพัฒนาในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานของเขาดีมาก ถ้าไม่เตรียมไว้จะสูญเสียตลาดในอนาคตได้
ในส่วนของปัญหาท่าอากาศยานตรังที่เกิดปัญหาอยู่ในขณะนี้ ในเรื่องนี้ของท่าอากาศยานตรังก็เป็นการเสนอร่วมกันของภาคเอกชน เพื่อที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางโดยเครื่องบินในจังหวัดตรังและจังหวัดไกล้เคียง เช่น พัทลุง สตูล ดีใจที่รัฐบาลที่ผ่านมาทุกยุคทุกสมัยก็ส่งเสริมและสนับสนุน เพียงแต่ว่าเกิดข้อผิดพลาดในเรื่องของผู้รับเหมาซึ่งทราบมาว่างานผ่านไปแล้ว 98% เหลืออีก 2% เก็บรายละเอียดเชิงเทคนิคที่ทางผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง เหตุการณ์นี้ทราบมาว่าทางจังหวัดกำลังประสานกรมท่าอากาศยานที่จะหาทางออกร่วมกัน และให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และให้สนามบินตรังสามารถเปิดใช้อาคารใหม่เปิดใช้ได้อย่างรวดเร็ว ต้องพยายามไปผลักดันกันต่อไป อีกเรื่องหนึ่งในเรื่องของการขยายทางวิ่ง ซึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ทางวิ่งของตรังอยู่ที่ 2,100 เมตร ทางวิ่งที่เหมาะสมในอนาคตอยู่ที่ 2,900 หรือ 3,000 เมตร ทราบมาว่าทางกรมท่าอากาศยานมีงบประมาณอยู่แล้ว แต่อยู่ในระหว่างการเวียนคืนที่ดิน ซึ่งอาจจะของบสนับสนุนในเรื่องของการเวียนคืนที่ดินให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะได้ให้ทันกับโครงการนี้เสร็จสิ้นลุล่วงไห้ทันเวลา

 

ในส่วนของฝั่งอันดามันสนามบินมีมากไปหรือไม่นั้น ตนมองว่า ฝั่งอันดามันมีพื้นที่ยาวกว่า 700 กิโลเมตร ดูว่า กระบี่ ภูเก็ต ตรัง เป็นสนามบินที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว มีระนองที่การเดินทางท่องเที่ยวที่ค่อนข้างจะไกล และโอกาสการลงทุนทางการค้ากับระนองในอนาคต สามารถเชื่อมกับทางชายแดนของเมียนมาได้ ก็เป็นโอกาสหนึ่ง การมีสนามบินที่ระนองเป็นการมองภาพในระยะไกล ทุกวันนี้สนามบินที่ระนองเปิดให้ทำการอยู่ และท่าเรือขนส่งระนองเองปัจจุบันมีการใช้อย่างมากขึ้น เริ่มคึกคัก จำนวนท่ากาศยานก็เพียงพอระดับหนึ่ง แต่ถ้ามองในอนาคตสนามบินอันดามันที่จังหวัดพังงาก็มีความจำเป็นเพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสนามบินภูเก็ตไม่สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้ นั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ส่วนจังหวัดสตูลถือว่าเป็นความได้เปรียบอย่างหนึ่งที่มีสนามบินรัศมีไม่ไกลมากนักประมาณ 100 กิโลเมตรจากตรัง จากหาดใหญ่ ถือว่ามีความเหมาะสม ในอนาคตถ้าทำเส้นทางการเดินทางดี ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงการผลักดันของภาคเอกชน คือ เส้นทาง ตรังไปสตูล เส้นนี้ถ้าทำเป็นสี่ช่องจราจรหมดการเดินทางจากตรังไปสตูลใช้เวลาชั่วโมงนิด ๆ เท่านั้นเอง ก็ถือว่าไม่ไกลมากสามารถเดินทางไปทางหาดใหญ่ ขึ้นเครื่องที่หาดใหญ่ได้ก็ถือว่ามีความพร้อมและเหมาะสมในขณะนี้  นางรัศมี ขจรสิริสิน เจ้าของร้านพงษ์โอชา ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ อันดับแรก ปากท้องต้องมาก่อน รากหญ้าต่าง ๆ ในชนบท คน หมู่บ้านเล็ก ๆ เยอะแยะที่เขาลำบากมากกว่า เราขอให้ฝากรัฐบาลว่าอย่างน้อยเราต้องเล็งเห็นความสำคัญของรากหญ้า ปากท้อง ตอนนี้ยิ่งเงินดิจิทัลเข้ามาอีก ก็อยากให้เจาะลึกดีกว่า เพราะหลักการมันมาก ชาวบ้านไม่มีโอกาสที่จะได้เงินตัวนี้เลย ก็อยากจะให้เจาะลึกลงไป มาดูแลบ้าง อย่างน้อยเวลาเรามีอะไร อย่างเลือกตั้งคุณก็ต้องเอาจากชาวบ้านมาก่อน เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องเล็งเห็นในตัวนี้ก่อน ในส่วนที่รัฐบาลบอกว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลจะลดค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าน้ำมัน นั้นถ้าทำได้จริงจะดีมากสำหรับผู้ประกอบการหลาย ๆ ด้าน เพราะอย่างน้อยผู้ประกอบการ น้ำไฟต้องใช้อยู่แล้ว น้ำมันรถต้องใช้อยู่แล้ว ถ้าทำได้จริง ๆ แล้ว ขอฝากรัฐบาลนี้ว่า อย่าพูดแล้วพูดเลย ทำให้ได้ ทำให้จริง เพราะประชาชนเดี๋ยวนี้เขาไม่ใช่คนโง่ ทุกคนทุกหย่อมหญ้าจะเข้าใจในบทบาทต่าง ๆ แต่นั่นหล่ะ เขาไม่สามารถที่จะเข้าไปร้องเรียน เรียกร้อง ไปพูดกับผู้ที่รับผิดชอบสูง ๆได้ เพราะฉะนั้นแล้วก็อยากฝากตัวนี้ด้วย เพราะเป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยไฟก็ต้องใช้ น้ำก็ต้องใช้ แก๊สก็ต้องใช้ เรื่องอาหารการกินมีแต่ปรับราคาขึ้นไม่ลงเลย ผู้ประกอบการหรือในฐานะร้านอาหารมันไปสามารถปรับราคาขึ้นได้เพราะราคาเต็มที่อยู่แล้วในตัวนี้ ประชาชนจำเป็นต้องกินต้องใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ปากท้องสำคัญที่สุด ท้องไม่อิ่ม งานไม่เดิน เพราะฉะนั้นต้องเล็งตัวนี้ให้มาก

ถนอมศักดิ์   หนูนุ่ม / จ.ตรัง