HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ส.ท่องเที่ยวเขาใหญ่ โชว์ชุดแฟนซีรักษ์โลก เปิดตัว กิจกรรม “Low Carbon Khao Yai For All : Khao Yai Car Free Day 2024” ชวน เดิน วิ่ง ปั่น วันปลอดรถ ครั้งหนึ่งในชีวิต

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดร.พฤฒิ เกิดชูชื่น ประธานจัดงาน“Low Carbon Khao Yai For All” ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ นางสาว พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา นางประไพพักตร์ พุทธิโยธิน ผู้จัดการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และนางสาวรัชนี โชคเจริญ ผช.หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นักเรียนกลุ่มเยาวชนเรารักษ์ปากช่อง โรงเรียนปากช่อง และภาคีเครือข่าย

ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม“Low Carbon Khao Yai For All : Khao Yai Car Free Day 2024” รวมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับคนรักษ์โลก พร้อมเชิญชวนทุกท่านสร้างปรากฏการณ์แห่งธรรมชาติ เดิน วิ่ง ปั่น แบบวิถี Low Carbon เนื่องในวัน Car Free Day 2024 โดยจะจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไฮไลต์ มีการโชว์ชุดแฟนซีจากเศษขยะ เศษวัสดุเหลือใช้ในครอบครัว มาประดิษฐ์เป็นชุดรักษ์โลก

โดยมีเป้าหมาย ขับเคลื่อนลดการปลดปล่อยคาร์บอน ลดวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงลดปริมาณขยะ และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายในวันงานแถลงข่าวมีงานเสวนาเรื่อง“การสื่อสารวิทยาศาสตร์เพื่อความยั่งยืน” (Communications for Sustainability) เพื่อสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม พร้อมกับหนุนเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ

ดร.พฤฒิ เกิดชูชื่น ประธานจัดงาน“Low Carbon Khao Yai For All” ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า “เขาใหญ่เป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย  มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านคน ด้วยเหตุนี้จึงมองเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์พื้นที่ รวมพลังสื่อสารขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อ “เขาใหญ่ยั่งยืน” “Low Carbon Khao Yai For All มุ่งลดมลภาวะจากการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นต์ สร้างเมืองน่าอยู่สำหรับคนทุกสิ่งมีชีวิต ทุกสถานะ และเพศวัย พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างสังคมที่เอื้ออาทร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคนทุกกลุ่มและทุกช่วงวัย ขานรับนโยบายการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เตรียมความพร้อมสำหรับงานKorat Expo 2029 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลก”

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า “ด้วยวันวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี คือ วันปลอดรถ หรือ Car Free Day ที่ทั่วโลกรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ จึงได้เลือกจัดงานในวันดังกล่าว โดยในปีนี้งานมีความพิเศษมากขึ้น เป็นการรวมพลคนสายกรีน สายธรรมชาติ จากหลายภาคส่วนจัดเป็นกิจกรรมดีต่อใจให้ประโยชน์ต่อโลก ทั้งหมด 2 วัน ทั้งเวิร์กชอปฟอสซิลจากพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน  กิจกรรมอาบป่าธรรมชาติบำบัด กิจกรรมดูดาว กิจกรรมฟังเสียงธรรมชาติ

โดย Sounds Of Earth (SOE) by John  ชมการแสดงดนตรี ชมนิทรรศการ บูทอาหารเลิศรส และสินค้าของที่ระลึกจากชุมชน  โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การปิดเขาใหญ่ งดใช้รถยนต์ในช่วงเช้าของวันที่ 22 กันยายน 2567 (เวลา06.00-09.00น. ) ร่วมเดิน วิ่ง ปั่นแบบสบายๆ ไม่มีการคัดออก บนเส้นทางธรรมชาติ หายใจรับอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสกับธรรมชาติในผืนป่าเขาใหญ่  ใช้เสื้อวิ่งและเหรียญรางวัลจากวัสดุรีไซเคิล สนุกสนานกับการประกวดชุดแฟนซี ชิงเงินรางวัล กว่า 40,000 บาท และของรางวัล gift voucher โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร มากมาย”

 

 

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา กล่าวในนามผู้สนับสนุนโครงการว่า “ททท. ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ มีเป้าหมายใหญ่ทำให้กิจกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศไทยปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ขานรับตามข้อตกลงร่วมของสหประชาชาติที่มีมติร่วมกันในการควบคุมอุณหภูมิโลก รู้สึกยินดีที่ผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ บนพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยวอย่างเขาใหญ่ พร้อมใจกันจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่านอกจากผู้เข้าร่วมจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดมลภาวะแล้ว ยังได้สัมผัสกับประสบการท่องเที่ยวอันทรงคุณค่า มีความหมาย เป็นการประชาสัมพันธ์ให้เขาใหญ่เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

นางประไพพักตร์ พุทธิโยธิน ผู้จัดการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)กล่าวว่า “มีความยินดีและให้การสนับสนุน เพราะเขาใหญ่เป็นเป้าหมายอินเตอร์ มีศักยภาพสามารถขับเคลื่อนไปสู่งานเทศกาลหลักของเมืองโคราช เป็นเทศกาลระดับนานาชาติ สร้างภาพจำให้ทุกวันที่ 22 กันยายน ของทุกปีทุกคนต้องมุ่งมาที่เขาใหญ่”

 

 

 

 

 

ในส่วนของ นางสาวรัชนี โชคเจริญ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งแวดล้อมและอากาศที่ดีไม่ได้มีคุณประโยชน์เฉพาะผู้คนเท่านั้น ผืนป่าดงพญาไฟ หรืออุทยานเขาใหญ่ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต มีป่า 1 ล้าน 3 แสนไร่ เป็นตัวฟอกคาร์บอนและผลิตอากาศดีๆ ให้หายใจ การปิดเขาช่วยให้ต้นไม้ได้พักผ่อน ไม่ต้องทำงานครึ่งวัน ลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์ป่า ”

นอกจากนี้ในกิจกรรมนี้เรายังได้ใช้แอพพลิเคชั่น Zero Carbon เพื่อใช้ในการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ตลอดระยะเวลาทั้งสองวัน และกิจกรรมการชดเชยคาร์บอนจากการปลูกต้นไม้ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และแผนงานกลุ่มท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (บพข.) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) และสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA)