HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“ ภูเก็ต ” เดินหน้าจัดการแข่งขันอันดามัน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรล รันนิ่ง ดึงดูดนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติหน้าฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ 21 ส.ค.  2567  ที่ลานลม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันอันดามันเทรลภูเก็ต ที่จะขึ้นที่ อ่างเก็บน้ำบางวาด อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันเสาร์ที่ 21 – อาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 โดยคาดว่าจะมีนักวิ่งนักท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้องทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกว่าพันคน และสร้างการหมุนเวียนด้านการเงินแก่ชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต รวมถึงตอกย้ำการเป็นหนึ่งของเมืองกีฬา และปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลกที่ส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าประทับใจและแตกต่างแก่ผู้สนใจและสาธารณชน ในการนี้ นางรัชดาภรณ์ โออิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ผู้ดูแลโครงการอันดามันเทรลภูเก็ต กล่าวว่าอันดามันเทรลภูเก็ต หรือ AITR ภูเก็ต เป็นหนึ่งในหกสนามการแข่งขันของโครงการ Andaman International Trail Running ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกจังหวัดของกลุ่มจังหวัดอันดามัน 6 จังหวัด ได้แก่ สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และภูเก็ต โดยทุกสนามการแข่งขันจะมีจุดเด่นเชื่อมโยงกัน คือ การนำทุนทางสังคมของจังหวัดนั้นๆ มาผสานกับกิจกรรมวิ่งเทรล เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงแก่นักวิ่งนักท่องเที่ยวและเผยแพร่ภาพความสวยงามแก่สาธารณชน โดยจังหวัดภูเก็ตเลือกนำเสนอความสวยงามผ่านอ่างเก็บน้ำและผืนป่าที่สมบูรณ์ และสร้างสรรค์ให้อันดามันเทรลภูเก็ตให้เป็นสนามแข่งขันที่ส่งมอบความสนุก ความท้าทายผู้ร่วมแข่งขัน พร้อมไปกับการนำเสนออารยะศิลปะ สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นผ่านสื่อการแข่งขัน เพื่อสื่อสารถึงการอยู่ร่วมกันอย่างลงตัวของธรรมชาติและสังคมเมืองที่พอเหมาะพอดี ที่เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นและมีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ และทำให้นักวิ่งนักท่องเที่ยวได้คิดถึงและเดินทางกลับมาท่องเที่ยวอีกในโอกาสที่เหมาะสมถัดๆ ไป

นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ให้ความคิดเห็นว่าภูเก็ตเป็นตลาดมูลค่าสูง เป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของไทย อีกทั้งยังเป็นปลายทางการท่องเที่ยวระดับสากล การจัดการแข่งขันอันดามันเทรลภูเก็ตที่จะเกิดขึ้น โดยส่วนตัวพิจารณาว่ามีลงตัวและเหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันการวิ่งเทรลเป็นกิจกรรมที่อยู่ในกระแสของสังคม และเป็นหนึ่งในแนวโน้มด้านการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพและพลานามัย และที่สนใจอีกประเด็นคือ การจัดการวิ่งเทรลครั้งนี้เป็นการเลือกใช้ต้นทุนของชุมชนในมิติที่แตกต่างจากภาพจำของภูเก็ตที่เคยมีมาแต่ก่อน คือ การเลือกใช้ป่าธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำบางวาด ซึ่งมีความสดใหม่และแตกต่างจากกิจกรรมกีฬาที่ผ่านมา ซึ่งหากสามารถบริหารจัดการอย่างลงตัวจะส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวทางเลือกที่ต่างออกไป และอีกทั้งเป็นการเปิดทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืนโดยชุมชน

นอกจากนี้ นายกิตติ จงจิตต์พิสมัย ผู้บริหารทีมงาน Thailand Sport Series ในฐานะผู้จัดกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว กล่าวขอบคุณผู้บริหารที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม และให้ความสำคัญรต่อความต้องการในใจของกลุ่มนักวิ่งนักท่องเที่ยว และเลือกใช้ความต้องการในใจเหล่านั้นเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจทำงาน และมั่นใจว่าอันดามันเทรลภูเก็ต จะเป็นอีกหนึ่งสนามกิจกรรมวิ่งเทรลที่สร้างความประทับใจแก่ผู้มีส่วนร่วม พร้อมทั้งขอขอบคุณส่วนงานราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนทุกท่านที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนหรือร่วมดำเนินการ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีแก่นักวิ่งนักท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้องครั้งนี้  การแข่งขันอันดามันเทรลภูเก็ต จัดแข่งขัน ณ อ่างเก็บน้ำบางวาด อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันเสาร์ที่ 21 – อาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 มีการจัดแบ่งการแข่งขันเป็น 3 ระยะ แยกประเภทชาย – หญิงคือ 7 กม. 15 กม. และ 25 กม. ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB : Andaman Trail Phuket หรือ FB : Thailand Sport Series    LINE : @ThailandSportSeries

จิระชัย เกษมพิมลพร /จ.ภูเก็ต