HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คืบหน้า เครื่องบินเล็กตกระเบิดดังสนั่นชิ้นส่วนกระจาย ผู้สูญหาย 9 ราย

เวลา 14.46 น. (วันที่ 22 สิงหาคม 2567) ปลายทางสนามบินตราด (เกาะไม้ซี้) ขาดการติดต่อกับ Bangkok Approach เมื่อเวลา 14.57 น. และปรากฏตาม Social media พบประสบอุบัติเหตุ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จากการตรวจสอบ มีจำนวนผู้โดยสาร 9 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 5 ราย นักท่องเที่ยวชาวไทย 2 ราย และนักบินชาวไทย 2 ราย
จากการสอบถามชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลตรงกันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวพุ่งตกลงมาจากกลางอากาศ แล้วมีเสียงระเบิดดังสนั่น มีบ้านเรือนของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย หลังคาทะลุจากเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินตกลงบนหลังคา 1 หลัง บ้านของนางสำราญ บุญธรรม เลขที่ 55/3 หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง

เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการค้นหาร่างผู้ประสบภัยในเวลาประมาณ 19.00 น. สาเหตุเริ่มปฏิบัติการล่าช้าเนื่องจากจุดเกิดเหตุ เป็นพื้นที่ป่าชายเลน ป่าแสม เป็นโคลนตม และน้ำขึ้น น้ำลงตามแม่น้ำบางปะกง จำเป็นต้องสูบน้ำปล่อยออกลงสู่แปลงนาข้าวของเกษตรกรที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เกรงผลผลิตจะได้รับความเสียหาย แต่หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่บริษัทการบินยืนยันว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีประกันภัยและบริษัทประกันภัยยืนยันที่จะรับผิดชอบค่าเสียหายให้ทั้งหมด ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราผู้บัญชาการเหตุการณ์จึงได้สั่งเริ่มปฏิบัติการค้นหา โดยการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก
ปฏิบัติการค้นหาร่างผู้สูญหายเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากในช่วงน้ำขึ้นช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่มถึงตีสองเจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดม สูบน้ำออกและทำคันกั้นดินไม่ให้น้ำไหลเข้าเพิ่ม รถแบ็คโฮคันแรกขุดได้ลึกประมาณ 10 เมตรต้องยุตติการค้นหาชั่วคราวเพื่อเปลี่ยนเครื่องจักรที่ขุดได้ลึกมากกว่า 10 เมตร เพื่อเร่งค้นหาร่างผู้สูญหายต่อไป

พบชิ้นส่วนอากาศยานแตกกระจายในดินโคน และพบชิ้นส่วนมนุษย์แหลกสลายจำนวน 69 ชิ้น โดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อที่จะได้ดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ตามขั้นตอนต่อไป ส่วนส่วนของเศษซากของอากาศยานจะถูกนำไปเป็นไว้ที่ อบต.เขาดิน เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป
และได้รับยืนยันว่าเครื่องบินลำนี้ไม่มีกล่องดำ ใช้การสื่อสารโดยตรงกับหอควบคุมการบิน และทีมกู้ภัยยุติการค้นหาในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. (วันที่ 23 ส.ค.2567) และจะเริ่มปฏิบัติการค้นหาอีกครั้งในช่วงเวลา 09.00 น. (วันที่ 23 ส.ค.2567) และในวันนี้เวลา 10.30 น.นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะลงพื้นที่เกิดเหตุ และตัวความคืบหน้าในการกู้เครื่องบินและศพผู้เสียชีวิต

เปิดรายชื่อนักบินและผู้โดยสาร คนไทย 4 ราย คนจีน 5 ราย
พบเศษชิ้นส่วนผู้เสียชีวิต ในที่เกิดเหตุ จากเหตุการเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่ อ.บางปะกง เปิดรายชื่อนักบินและผู้โดยสาร
นักบิน จำนวน 2 ราย
1. นาย อนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี ที่อยู่ 270 ม.4 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
2. นาย พรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 2020/13 ม.3 ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

ผู้โดยสาร จำนวน 7 ราย
1. น.ส.นภัค จีระศิริ อายุ 34 ปี ที่อยู่ 10/107 ซ.หมู่บ้านสมอโพรง ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
2. น.ส.สิริยุพา อรุณาทิตย์ อายุ 25 ปี ที่อยู่ 256 ม.4 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง
3. Ms.Jing Zhang อายุ 42 ปี สัญชาติจีน
4. Mr.Jinfeng Yin อายุ 38 ปี สัญชาติจีน
5. Ms.Yu Tang อายุ 33 ปี สัญชาติจีน
6. Miss.Hang,Yin อายุ 13 ปี สัญชาติจีน
7. Miss.Jing Jing Zhang อายุ 12 ปี สัญชาติจีน

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา